leftcenterrightdel
 Nhóm máu O phục vụ cho điều trị đang thiếu trầm trọng. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Tình trạng khan hiếm nhóm O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… 

Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, tuy nhiên lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu, một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu.

Trung bình mỗi ngày Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. 

Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. 

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu; đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O giảm nghiêm trọng.

“Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu ngay, đặc biệt khi các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 giảm,” tiến sỹ Bạch Quốc Khánh cho hay.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã nhận được sự hưởng ứng của người dân nhiệt tình. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện liên tục tăng qua các năm, từ 76% (năm 2008) lên 91% (năm 2013) và đạt tỷ lệ 98% (năm 2017).

Người dân có thể đến tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8 giờ đến 20 giờ tất cả các ngày trong tuần; Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM.

leftcenterrightdel
 

Theo Thùy Giang/ Vietnam+