Một nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy bệnh mất trí nhớ Alzheimer có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường máu.

 


Không có bằng chứng cho rằng bệnh CJD gây nên sự phát triển, tích tụ của các protein liên quan đến bệnh mất trí nhớ, vì vậy các nhà khoa học kết luận rằng ‘mầm bệnh’ của Alzhermer có thể tiềm ẩn trong mũi tiêm hormone. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), CJD là “một căn bệnh hiếm gặp, một dạng tổn thương não dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng các chức năng về tâm thần và vận động, sau đó gây tử vong cho con người”. Nó gần giống như bệnh bò điên ở người.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên 8 người bệnh vẫn là con số quá ít để đưa ra kết luận cuối cùng và cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng hơn nữa. Theo giáo sư Dame Sally Davies, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực về việc liệu bệnh Alzheimer có thể lây nhiễm ở người qua các dụng cụ y tế hay không. Mặc dù vậy,  bà cũng đảm bảo rằng Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) sẽ thực hiện nghiêm ngặt những quy định, thủ tục về y tế để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ thiết bị phẫu thuật và bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân.
 

Theo VietQ

.