Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh rằng sự gia tăng của tình trạng kháng kháng sinh có thể trở thành một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu.

 


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật báo cáo rằng mỗi năm có trên 2 triệu người bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn kháng thuốc và 23.000 người đã tử vong vì vấn đề này.

Một số nguyên nhân dẫn đến trường hợp này là do người uống thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng nhưng không có tác dụng; đột biến và quá trình tiến hóa tự nhiên; việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc kháng sinh để vỗ béo động vật.

Một chuyên viên tại Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ cho biết: “Năm 2012, khoảng 80% tổng số lượng các loại thuốc kháng sinh được bán tại Mỹ đã cho động vật sử dụng. Và khoảng 60% được coi là quan trọng đối với sức khỏe con người.

Khi động vật khỏe mạnh, chúng được cho uống thuốc kháng sinh với nồng độ thấp, vi trùng kháng thuốc sẽ phát triển trong cơ thể chúng. Và vi trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua nhiều đường khác nhau.

Vi khuẩn kháng thuốc từ động vật có thể truyền đến phân, nước thải hay một số yếu tố môi trường khác tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh. Phân động vật có thể làm ô nhiễm thực phẩm khi phân có chứa vi trùng kháng khuẩn được sử dụng làm phân bón, sau đó nó sẽ ngấm vào thực phẩm và tác động đến con người".

"Không những vậy, các đầm ao nuôi cá nếu gần nơi chăn nuôi động vật cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn kháng thuốc thông qua đường nước thải từ chuồng trại thải đến đầm cá. Chính vì vậy, vi khuẩn kháng thuốc trong thực phẩm ngày một gia tăng và gây ra các bệnh nhiễm trùng ở người, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi”, đại diện của Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ cho biết thêm.

 

Theo Khám phá/nbcnews

.