Thời gian gần đây, TAND huyện Châu Đức đã đưa ra xét xử nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em với những bản án thích đáng dành cho kẻ phạm tội. Những vụ án này là hồi chuông báo động về nạn xâm hại tình dục trẻ em.

 


Độ tuổi trẻ bị xâm hại ngày càng nhỏ

Theo Viện KSND huyện Châu Đức, 9 tháng năm 2015, cơ quan này đã truy tố 5 vụ với 7 bị can về các tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Trong đó, có những bị hại chỉ mới 4 tuổi. Phần lớn các vụ án xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ở vùng nông thôn, vùng xa với sự hiểu biết về pháp luật, giới tính của người dân còn hạn chế. Hơn nữa, cha mẹ các em chủ quan, thiếu quan tâm đến con cái nên vô tình tiếp tay cho các đối tượng phạm tội.

Đơn cử như ngày 6-11-2014, trong khi được vợ nhờ tắm cho 7 đứa trẻ nuôi giữ tại nhà thì Nguyễn Minh Thắng (trú tại thôn Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) đã có hành vi dâm ô với cháu H.B.H mới 4 tuổi. Vụ việc chỉ được phát hiện khi cháu H kêu đau tại vùng kín. Vì vậy, gia đình H. đã tố cáo vụ việc, Thắng đã thừa nhận hành vi của mình.

Có những vụ án kẻ phạm tội lợi dụng sự quen biết với gia đình nạn nhân và sự non nớt của trẻ để thực hiện hành vi. Tối ngày 7-11-2014, Nguyễn Quốc Khánh (29 tuổi, trú tại xã Kim  Long, huyện Châu Đức) đến nhà rủ anh Tr.V.Tr (là bạn, cùng trú xã Kim Long) đi nhậu. Khi Khánh đến nơi thì vợ chồng anh Tr. đã ngủ, chỉ còn cháu Tr.Th.Q.A (con gái của anh Tr, SN 9-10-2005) đang ngồi học bài nên nảy sinh ý đồ đen tối. Khánh rủ A. ra Trung tâm thương mại thị trấn Kim Long chơi và hứa mua nước ngọt cho uống. Sau đó, Khánh chở cháu A. ra lô cao su rồi thực hiện hành vi dâm ô.

Bên cạnh đó, có những vụ án do sự thiếu quan tâm, dạy dỗ của gia đình dẫn đến tình trạng trẻ “yêu” sớm. Do gia đình ở xa nên Ng.Th.Q.T (15 tuổi, trú tại huyện Châu Đức) phải ở trọ tại thị trấn Ngãi Giao để thuận tiện cho việc học hành. Tại đây, T. đã quen và nảy sinh tình cảm với Hoàng Duy Tân (20 tuổi, trú tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức). Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11-2014, Tân đã nhiều lần quan hệ tình dục với T. Tuy nhiên, gia đình T. chỉ biết được vụ việc khi nhà trường gửi thông báo T. thường xuyên nghỉ học không lý do.

Cần cảnh giác với các đối tượng khả nghi

Theo luật sự Phạm Quốc Doanh, Văn phòng luật sư Khang Chính (TP.Vũng Tàu), xu hướng hiện nay các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em đang nhắm tới những đứa trẻ ở độ tuổi còn non nớt. Tình trạng này trở thành một căn bệnh mà khoa học gọi là ấu dâm. Người bị bệnh ấu dâm thường thích quan hệ tình dục với trẻ em. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần quan tâm chăm sóc con cái, không để các cháu tự tiếp cận với những người khác giới. Nếu phát hiện những người lớn khác giới có hành vi thái quá với con trẻ thì cha mẹ cần cảnh giác. Bên cạnh đó, cha mẹ phải thường xuyên trò chuyện nhận ra những thay đổi trong tâm lý, suy nghĩ của con để khuyên nhủ. Cũng theo luật sư Doanh, hiện nay, một số gia đình ở vùng nông thôn thường buông lỏng trẻ nhỏ nên là “miếng mồi” ngon cho kẻ cơ hội. Khi các vụ việc xảy ra vì sợ mang tiếng nên các gia đình thường bưng bít thông tin khiến các đối tượng xấu “ngựa quen đường cũ”. Vì vậy, các tổ chức đoàn thể địa phương cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân tại các vùng nông thôn, vùng xa.

Anh Trần Quang Lục, Phó trưởng ban Thiếu nhi và Trường học thuộc Tỉnh đoàn cho biết, hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em-Sở LĐTB&XH tổ chức tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho người dân và các em nhỏ tại các vùng nông thôn, vùng xa. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD-ĐT, các trường học, Huyện đoàn tổ chức nhiều sân chơi để lắng nghe các em nói lên những tâm tư của bản thân.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.