Những năm gần đây, tình trạng hút thuốc lá trong giới trẻ ngày càng phổ biến. Không chỉ học sinh cấp 3, cả những đứa trẻ cấp 1, cấp 2 cũng bắt đầu tập tành.

 
 
Chưa có sự quan tâm đúng mức của người lớn và xã hội
 
Đằng sau những điếu thuốc tưởng chừng là nhỏ nhặt nhưng lại có những câu chuyện đáng buồn mà chính những đứa trẻ ngây ngô đã vướng vào.
 
Cách đây vài tháng, em Đỗ Hồng Q. (15 tuổi, ngụ tại Phú Hòa, Phú Yên) đã bị các em nhỏ hành hung ngay tại quán internet vì vô tình chửi mấy câu sau khi người ngồi cạnh hút thuốc nhả khói vào mặt. Bị cả đám 4-5 đứa đánh tới tấp, em Q. khóc nức nở nhưng về nhà không dám mách bố mẹ.
 
Bên cạnh những đứa trẻ nhịn ăn sáng để có tiền mua thuốc hút thì có rất nhiều en khác tụ tập lại thành một nhóm trấn lột bạn học để lấy tiền. Em Nguyễn Văn Hải kể: “Cứ sáng là tụi nó đứng canh ở trên đường, thấy đứa nào đi qua là ra chặn lại, bắt phải nộp tiền rồi mới được đi tiếp. Không đưa tiền thì chúng nó bắt đi mua thuốc rồi mới cho qua”.
 
Chỉ đến khi nhà trường mời phụ huynh lên họp thì nhiều người mới tá hỏa về việc làm của con mình: “Suốt ngày đầu tắt mặt tối, sáng thì lo đi làm, chiều về lo cơm nước. Sáng nào tôi cũng cho nó ít tiền đi học chứ đâu bỏ đói đâu mà tụi nó lại đi trấn lột bạn bè chứ”, một phụ huynh bàng hoàng nói.
 
Theo thầy Lê Trung Đàn – hiệu trưởng trường THCS L.V.C (Phú Yên) cho biết: “Tình trạng hút thuốc trong trường bị nghiêm cấm hoàn toàn. Thế nhưng hầu hết các trường hợp học sinh hút thuốc hiện nay đều xảy ra ngoài phạm vi của trường.
 
Đa số những em này là học sinh cá biệt, tập trung trong những quán net hay cafe nằm rải rác trên địa bàn xã nên nhà trường và giáo viên chủ nhiệm rất khó kiểm soát”. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trên rất khó ngăn chặn đối với cả nhà trường lẫn chính quyền địa phương.
Rất nhiều thầy cô cũng than thở về việc học sinh hút thuốc ngay trước mặt mình: “Tôi dạy xong, trên đường về đi ngang mấy tiệm internet thì thấy có một vài em tay dắt xe, tay cầm thuốc. Thấy mình thì nó giấu điếu thuốc sau lưng, mình đi rồi thì nó lại hút tiếp”, thầy Lê Đình Tiến - giáo viên trường L.V.C, buồn buồn cho biết.
 
Theo Võ Lâm Thiên
DanTri
.