Khoảng 40% dân số thế giới ít nhất một lần từng bị "bóng đè", nó khiến người ta cảm giác sợ hãi, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Hãy trang bị cho mình thêm kiến thức để “thoát” bóng đè một cách hiệu quả.
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Bóng đè sẽ trở thành cơn ác mộng không thể nào quên nếu như bạn không biết cách tự làm bản thân mình bình tĩnh. Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
“Bóng đè" có tên khoa học là tình trạng liệt thân khi ngủ, là một loại rối loạn giấc ngủ không có tổn thương thực thể. Ở vào trạng thái nửa ngủ nửa tỉnh, xuất hiện đủ loại ảo giác khác nhau, thậm chí có thể nghe thấy âm thanh xung quanh, nhưng cho dù bản thân cố gắng dùng sức thế nào, đều không được, muốn mở mắt ra hoặc lật mình trở dậy, nhưng lại không thể động đậy được. Sau một lúc gắng sức giãy giụa, cuối cùng mới tỉnh lại được.
 
Bóng đè thường xuất hiện ở những người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược, hay ám ảnh vì những điều vu vơ mà thiếu suy xét khoa học, những người hay nghĩ về một vấn đề bế tắc trong nhiều ngày hoặc người khoẻ nhưng một lúc nào đó có điểm yếu trong tinh thần.
 
Không nên phản kháng, hãy nắm chặt tay
 
Khi bạn nhận ra bản thân đang bị "đè" lại, không thể động đậy được, hãy cố gắng đừng phản kháng, nếu không tình trạng có thể trở nên nguy kịch hơn.
 
Tự nhắc nhở chính mình
 
Thay vì chống cự, hãy thả lỏng người trước, rồi nói với bản thân mình “đây là bị bóng đè, sẽ không có chuyện gì đâu”. Như vậy trái lại có khả năng sẽ tỉnh lại được ngay.
 
Co duỗi ngón chân
 
Thử co duỗi tứ chi, ví như ngón tay và ngón chân. Bởi vì phần đông triệu chứng liệt thân khi ngủ là ảnh hưởng phần bụng, phần ngực, cổ họng. Vậy nên nếu như bạn tập trung sức chú ý ở ngón chân, và thử co duỗi nó, rất có thể sẽ đánh thức bạn.
 
Tập trung vào việc hít thở
 
Bởi vì hơi thở ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong cơ thể, sẽ không tê dại giống như các cơ thịt của cánh tay, phần ngực, phần chân. Vậy nên nếu như bạn có thể kiểm soát hơi thở vững chắc, thì có thể kiểm soát được cảm giác sợ hãi trong bạn.
 
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người ngủ chung
 
Nếu như có người ngủ chung với bạn, bạn có thể nói với họ về trạng thái mà bạn gặp phải khi bị liệt thân lúc ngủ. Có thể dặn dò họ rằng, hễ nhìn thấy bạn trong tình trạng khó thở và nhịp thở không đều, thì hãy gọi bạn dậy.
 
Lợi dụng tiếng động xung quanh
 
Dùng sự biến đổi của âm thanh, ví như hơi thở, tiếng ho để đánh thức bản thân. Bởi vì loại hành vi này là chịu sự kiếm soát của thần kinh thực vật, dù cho trong lúc ngủ cũng có thể điều tiết một cách có ý thức.
 
Co giật cơ mặt
 
Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để thoát khỏi trạng thái bị "đè" là sau khi ý thức được bản thân rơi vào trạng thái liệt thân khi ngủ, thì hãy co giật mặt của mình, thông thường làm 2, 3 lần như vậy thì sẽ có thể tỉnh lại.
 
Bên cạnh đó, sau khi tỉnh lại, cần phải tức khắc xuống giường, mở đèn, rồi rửa mặt bằng nước lạnh. Vì nếu như ngủ tiếp, rất có thể bạn sẽ lại rơi vào trạng thái đó một lần nữa.
 
Thùy Hương (t/h)