Vụ chậm chuyển viện khiến nữ sinh lớp 10 Lê Thị Hà Vi ở Đắk Lắk bị cưa mất một chân đã trở thành đề tài “nóng” khiến dư luận “sôi sục” suốt nhiều tuần nay.

 

 


Chính BS. Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc BVĐK huyện Cư Kuin cũng phải thừa nhận nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân Vi bị cưa chân là do bác sĩ yếu kém về chuyên môn. “Bệnh viện tuyến huyện vốn là không thể tự đánh giá bệnh án được. Trước giờ chúng tôi “tự đào tạo” là chính, có nghĩa là đàn anh dìu dắt đàn em để rút kinh nghiệm. Lâu lâu mới được phân suất cho đi học. Trường hợp của Vi là do bệnh viện chưa gặp qua tiền lệ nào, nếu gặp thì đã biết mà chuyển viện ngay rồi”, ông Tâm cho biết. Hay trong cái chết của anh Toàn, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng không đồng tình với cách giải thích “mơ hồ” của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Thống Nhất. “Bệnh viện phải kiểm điểm nghiêm túc và có câu trả lời rõ ràng. Cái gì đúng, cái gì chưa đúng, cái nào là bất khả kháng, không thể chung chung như vậy được”, ông Khuê tuyên bố.

Cũng nên thông cảm cho bác sĩ

Phát biểu về vụ việc, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM cho biết đôi lúc dư luận cũng nên thông cảm cho bác sĩ vì nghề y là nghề học cả đời, kiến thức không bao giờ được xem là đủ vì bệnh tật có bao biến chứng khác nhau: “Thầy thuốc không phải tiên tri, không thể tiên liệu tất cả các khả năng được. Đôi lúc bệnh nhân phẫu thuật xong rất khỏe mạnh, đột nhiên bị xúc động vì một chuyện gì đó nên lên cơn đau tim rồi đi luôn. Không cứu được người bệnh chúng tôi cũng rất đau lòng”. Tuy nhiên, bác sĩ Lý cũng không phủ nhận thời nay có nhiều người làm nghề y lao vào kiếm tiền mà lơ là nâng cao chuyên môn: “Nhược điểm của các bác sĩ ngày nay là dựa vào máy móc quá nhiều nên thiếu kinh nghiệm lâm sàng. Nếu không sát sao bệnh nhân thì khó lòng đánh giá chính xác bệnh tình được. Tôi nghĩ nếu đã sai thì nên nhìn thẳng vào sự thật và rút kinh nghiệm, bởi không như những ngành khác, sai phạm trong y tế có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai và tính mạng của một con người, không thể lấp liếm, xem nhẹ được”.
 

Theo NTD

.