Theo Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn, dự kiến trong 10 ngày tới sẽ có 5 tàu hàng Trung Quốc sẽ đến cảng Quy Nhơn (Bình Định).

Cũng theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, trước Tết Canh Tý, có 3 tàu hàng có thuyền viên quốc tịch Trung Quốc đến Cảng Quy Nhơn. Các tàu này chờ tại phao số 0 khá lâu trước khi được phép vào cảng.

Hiện tại còn 1 tàu có thuyền viên Trung Quốc còn ở Cảng Quy Nhơn. Các cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cách ly bờ đối với các thuyền viên trên tàu; đồng thời theo dõi, giá‌m sá‌t sức khỏe của các thuyền viên nhằm phát hiện, phòng ngừa dịc‌h bện‌h viê‌m đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới- nCoV.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn nói, 5 tàu hàng sẽ đến cảng Quy Nhơn trong 10 ngày tới mang cờ của nhiều nước khác nhau, gồm Trung Quốc, Manta, Panama,…Thuyền viên cũng có nhiều quốc tịch, trong đó có thuyền viên mang quốc tịch Việt Nam.

leftcenterrightdel
Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Quy Nhon Port. 

Tàu đang neo ở cảng Quy Nhơn không phải khởi hành từ Trung Quốc. Tàu sẽ lấy hàng tại Quy Nhơn đi Trung Quốc. Trên tàu có 16 thuyền viên, trong đó có một số thuyền viên có quốc tịch Trung Quốc.

“Các tàu có điểm đến hoặc khởi hành từ Trung Quốc,  theo quy định, phải neo tại phao số 0. Các cơ quan chức năng và ngành y tế sẽ thực hiện các nghiệp vụ kiểm soát. Chủ tàu khai báo đầy đủ thông tin, nếu thấy an toàn mới được phép vào cảng. Theo pháp luật Việt Nam, thuyền viên bị cấm lên bờ. Công nhân viên làm việc tại cảng, nếu không thuộc phận sự, cũng bị cấm tiếp xúc với thuyền viên. Chúng tôi đã triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona ngay từ sau Tết”- Đại diện Công ty CP Cảng Quy Nhơn, chia sẻ.

Liên quan đến việc phòng, chống dịc‌h bện‌h viê‌m đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới, ngày 30/1, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã có công điện yêu cầu giám đốc các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan kiểm dịch y tế để kiểm soát dịch trong vùng nước quản lý; tổ chức kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, hành khách tại các cửa khẩu và khu vực cảng biển; kịp thời phát hiện, có phương pháp đáp ứng hiệu quả các trường hợp nghi ngờ, có triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Công điện cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải có biện pháp bảo vệ công chức, viên chức có tiếp xúc với thuyền viên, hành khách.

PV