(BVPL) - Theo đánh giá, hệ thống khám chữa bệnh đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc nâng cao sức khỏe toàn dân, góp phần tăng tuổi thọ bình quân, giảm tỷ lệ tử vong tương đương với các nước có thu nhập cao hơn Việt Nam nhiều lần. Thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế ngày càng tốt hơn...
 


Theo TS. Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để nâng cao chất lượng, đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người dân, cần minh bạch hóa các hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh công lập theo hướng: Mỗi bệnh viện tuyến huyện và tỉnh được chia làm 2 khu, 1 khu dành cho việc khám, chữa bệnh theo tiêu chuẩn, chế độ nhà nước, khu này sẽ được nhà nước đầu tư đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh; 1 khu khám chữa bệnh theo yêu cầu phải tự tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh, hoạch toán và thực hiện nghĩa vụ giống như khối bệnh viện ngoài công lập.

Cùng với đó, khắc phục tình trạng “phong bì” đi đôi với tôn vinh y đức của người thầy thuốc ở các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao trách nhiệm của bệnh nhân đối với y, bác sỹ chữa bệnh. Đồng thời, tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam/tổng số tiền mua thuốc tại các cơ sở y tế; Tăng tỷ lệ kê đơn cấp thuốc sản xuất tại Việt Nam cho bệnh nhân điều trị ngoại trú hàng năm tăng 5% - 10%... để góp phần khắc phục những tiêu cực trong việc đấu thầu các loại thuốc ngoại nhập vào bệnh viện. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đấu thầu thuốc, sinh phẩm và trang thiết bị y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh cả công lập và ngoài công lập để khắc phục tình trạng “móc ngoặc” giữa cơ sở khám, chữa bệnh với người cung cấp thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế làm cho giá trúng thầu nâng cao hơn so với giá thực tế mà cuối cùng người bệnh phải gánh chịu các khoảng chi phí này.

Dưới góc độ người thầy thuốc, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học & Truyền máu cho hay, nghề y là nghề có rất nhiều tai nạn nghề nghiệp, rất có thể có sai sót, đừng mơ hồ chuyện này. Tuy nhiên, sau khi sai sót xảy ra phải biết cách xử lý. “Tôi nói thật, tôi không hứa mình không có sai sót nhưng cố gắng hết mình trong nghề nghiệp để phục vụ tốt cho người bệnh. Nghề y phải thương yêu bệnh nhân nhưng đầu óc phải tỉnh táo. Xin hãy bảo vệ chúng tôi, chia sẻ với chúng tôi”. – ông bày tỏ thêm. Còn GS. Đinh Xuân Dũng cho rằng, trong lĩnh vực y tế cần có ba yếu tố đó là: Sự sẻ chia của người bệnh, tài năng của bác sĩ và tiếng nói của máy móc. Sự kết hợp của ba yếu tố đó sẽ đem lại hiệu quả kỳ diệu của việc khám, chữa bệnh, cũng như những nụ cười mà người bệnh và các y bác sĩ dành cho nhau là một liều thuốc bổ cao hơn nữa đối với bệnh nhân và sự động viên lớn đối với người thầy thuốc.
 

Thanh Dịu

.