Nguyên nhân bệnh lý khiến 3 em bé Quảng Trị tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B đã được đoàn công tác Bộ Y tế loại trừ; đặt ra vấn đề chất lượng văcxin và lỗi tiêm chủng. 
 
 
Để đưa ra kết luận này, Đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, lấy hồ sơ liên quan, kiểm tra các lô, lọ văcxin đã sử dụng, những lọ văcxin còn nhưng đã niêm phong. Đoàn làm việc với các bác sĩ, y tá đã chăm sóc trẻ khi sinh ra đến khi tử vong; rà soát lại việc bảo quản văcxin, quy trình tiêm, các bước triển khai...
 
Trả lời báo chí ngay sau cuộc họp, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết: "Để bảo vệ tính mạng của các cháu thì trước mắt ngành y tế đã dừng tiêm văcxin viêm gan B của 2 lô này, riêng những lô khác sẽ tiếp tục tiêm".
 
Hiện Bộ Y tế cũng chỉ đạo tới các địa phương dừng tiêm văcxin viêm gan B thuộc hai lô trên cho trẻ sơ sinh, chờ kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa. Đây là sự cố được các chuyên gia đánh giá là "hiếm thấy" và "đáng lo".
 
Theo Nguyễn Đông - Minh Anh
VnExpress
.