Đại diện Bộ Y tế sẽ đến thăm hỏi động viên và khen ngợi tinh thần làm việc quên mình của 18 y, bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân HIV.
 


Quá trình phẫu thuật diễn ra rất nhanh, sau phẫu thuật, kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân mới có. Bệnh nhân bị nhiễm HIV. Khi đó, 18 người gồm bác sỹ cấp cứu, phẫu thuật và y sỹ phục vụ biết rằng, mình đã bị phơi nhiễm HIV. Trong số đó, có 3 nữ y, bác sỹ đang mang bầu.

Về nguy cơ nhiễm HIV của các bác sỹ sau ca mổ, TS.BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, ca mổ của bệnh nhân NTH ngay trong phòng cấp cứu là trường hợp bất khả kháng. 18 y, bác sĩ tham gia cấp cứu và phẫu thuật đã được bệnh viện xác định phơi nhiễm vi rút HIV.

18 y, bác sỹ này đã không kịp mặc bảo hộ chuyên dụng phòng tránh HIV, dịch máu của bệnh nhân lại phun ra rất mạnh nên mức độ phơi nhiễm không hề nhỏ. 18 người này đã được bệnh viện làm xét nghiệm sức khỏe, lấy thuốc từ trung tâm Phòng chống AIDS để cho uống kháng vi rút dự phòng. Trong 3 tháng và 6 tháng tiếp theo, bệnh viện sẽ thực hiện các xét nghiệm theo dõi định kỳ thỳ mới có kết luận chính xác có bị nhiễm HIV hay không.

Tuy nhiên, BS. Ánh cũng đưa ra một điều cần rút kinh nghiệm đối với bệnh viện và với nhiều phòng khám cấp cứu ở các viện Phụ sản khác đó là: Cần trang bị sẵn những bộ bảo hộ phẫu thuật phòng lẫy nhiễm HIV cho bác sỹ ngay tại phòng khám cấp cứu. Sẽ có những trường hợp như trường hợp bệnh nhân NTH. Thường, các BV chỉ để các bộ phòng hộ nhiễm HIV ở phòng phẫu thuật, chưa gặp trường hợp nào phải mổ ngay tại phòng khám.

Đối với phía gia đình bệnh nhân, nếu biết trước bệnh nhân mắc những bệnh truyền nhiễm, nên báo ngay cho thầy thuốc khi vào viện, mặc dù kết quả xét nghiệm cũng sẽ có nhưng sẽ chậm hơn. Nếu biết được sớm, người thầy thuốc sẽ có sự phòng vệ cao hơn trong quá trình phẫu thuật, tránh những sự đáng tiếc trầm trọng cho người thầy thuốc.

Ông Ánh chia sẻ: có người đã nói với ông, vì sao, khi cấp cứu cho 1 ca bệnh như vậy mà 18 y, bác sĩ không lường trước được khả năng bệnh nhân có thể có HIV để mặc thêm bộ quần áo phòng vệ?

Nhưng với ông Ánh, chỉ có những người làm trong ngày y, khi đứng trước người bệnh ngấp nghé cửa tử, người bác sĩ nào cũng hành động theo bản năng nghề nghiệp như 18 y, bác sĩ này đã làm.
 

Theo VTC News

.