Theo phó chủ tịch UBND xã Yên Lâm, tính từ năm 1997 đến ngày 10-9-2013, đã có 957 người đã chết và đang mang bệnh liên quan đến các bệnh ung thư, thần kinh, mất khả năng sinh nở…
 
 
Có dấu hiệu xóa dấu vết, thay đổi hiện trường
 
Sáng 11-9, người dân địa phương đã phát hiện và tố cáo Công ty Nicotex Thanh Thái tìm cách làm thay đổi hiện trường, tẩu tán hóa chất khi các cơ quan chức năng đang tiếp tục thu thập thông tin. Bà Trương Thị Hòa ở Yên Lâm cho biết: “Đêm ngày 10-9, ngay sau khi mất điện, bốn đối tượng lạ mặt đi trên hai xe máy chạy thoát khỏi hiện trường sau khi vào Công ty Nicotex và bị dân phát hiện. Tại hiện trường người dân chúng tôi tìm thấy hai thùng carton có chứa hóa chất, thuốc trừ sâu được đựng trong các chai lọ bị tung tóe ngay bên ngoài hàng rào Công ty Nicotex. Đến sáng nay (11-9) người dân phát hiện cầu dao của Công ty Nicotex bị dập xuống bởi một bảo vệ của công ty này. Khi người dân đóng lại thì khu vực này lại có điện. Khoảng trưa cùng ngày chiếc xe tải mang biển số BKS 29N-1622 thiếu chút nữa đã bị Công an huyện Cẩm Thủy đưa rời khỏi hiện trường nhưng người dân chúng tôi nhất quyết giữ xe này lại. Vì trước đó vào đêm 9-9, người dân nghi ngờ xe này mang máy hút khí, nén khí vào bên trong Công ty Nicotex Thanh Thái với mục đích làm giảm mùi hóa chất bốc ra từ các hố chôn”.
 
Đại tá Trần Văn Thực Chánh, Văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện tại chưa có kết quả các mẫu xét nghiệm cụ thể. Công an đang xác minh thêm hành vi chôn lấp hóa chất, thời điểm chôn để có cơ sở xử lý. Hiện tổ công tác của Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bám tại hiện trường điều tra làm rõ, đồng thời khi có sự thay đổi hiện trường sẽ lập biên bản. Đối với chiếc xe có nghi ngờ chở máy nén khi vào Công ty Nicotex Thanh Thái, quan điểm chỉ đạo của công an tỉnh là phải giữ nguyên hiện trạng và không được di chuyển đi nơi khác khi chưa có kết luận cụ thể.
 
Như đã thông tin, từ ngày 28-8 đến nay, người dân sống gần khu vực Công ty Nicotex Thanh Thái gồm xã Yên Lâm (huyện Yên Định), Cẩm Vân, Cẩm Tân (huyện Cẩm Thủy) nghỉ việc làm thay nhau bám trụ gần công ty này để giám sát việc thực hiện việc ngừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng.
 
Theo Đặng Trung
Pháp luật VN
.