Theo kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, ngày 12/8 có một con chó lạp xưởng màu vàng nặng 7 kg, (chưa xác định chủ nuôi), có triệu chứng chảy dãi, mắt đỏ, kích động, bồn chồn và sợ sệt.

Sau khi tấn công và cắn 11 người, con chó đã bị người dân bắt nhốt. Con chó được lấy mẫu xét nghiệm với kết quả dương tính với vi rút dại. Tất cả trường hợp bị chó cắn đều đã được tiêm ngừa vắc xin và huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ.

Cũng theo kết quả điều tra, trong khu vực có tổng cộng 16 hộ gia đình nuôi chó, tổng đàn 33 con chó, 8 con mèo, không ghi nhận chó mèo mất tích hoặc chết trong 6 tháng gần đây. Những con chó có tiếp xúc đều được nhốt và theo dõi dấu hiệu bệnh dại. 

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận 24 ổ dịch dại trên chó. Trước tình hình này, ngành Y tế đã tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân về phòng bệnh dại; hướng dẫn cách xử trí khi bị chó, mèo cào, cắn phải rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch 5-10 phút bằng xà phòng và sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn thông thường; không nặn máu từ vết thương, không bôi, đắp bất cứ dung dịch, lá thuốc theo quan niệm dân gian để tránh nhiễm trùng vết thương và khiến vi rút xâm nhập sâu hơn./.

Xuân Ấn - Xuân Trường