Nếu móng tay bạn có màu sắc, hình dạng, kết cấu, độ dày hay sự phát triển bất thường, rất có thể đây là khi bạn cần kiểm tra lại sức khỏe.
 
 
Có thể bạn đang bị bệnh vẩy nến, eczema, viêm khớp phản ứng, và rụng tóc từng vùng (rụng tóc do bệnh tự miễn dịch) nếu móng tay xuất hiện những triệu chứng này.
 
Những rãnh trên móng tay
 
Nếu nhận thấy có những đường sâu hay rãnh chạy qua móng tay, đây có thể là hậu quả sau khi bạn điều trị hóa liệu hay gặp phải chấn thương trước đó.
 
Cũng có thể do cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp, bệnh Raynaud, tiểu đường, bệnh mạch máu, thiếu hụt kẽm và sốt cao.
 
Móng tay cong lên
 
Đây là trường hợp các móng tay cong lên một cách bất thường xung quanh ngón. Biểu hiện này có thể vô hại do tăng lưu lượng máu đến các ngón tay.
 
Nhưng nếu đột ngột xuất hiện, đây có thể là dấu hiệu máu thiếu oxy hay các bệnh về phổi, cũng như các bệnh khác như bệnh tim, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh gan và AIDS.
 
Sọc đen chạy xuống móng
 
Điều này thường gặp ở những người da đen và trong hầu hết trường hợp, nó là bình thường. Tuy nhiên, nó cũng có thể báo hiệu bệnh ung thư da, được gọi là khối u ác tính subungual.
 
Nói chung, loại ung thư này chỉ ảnh hưởng đến một móng tay.
 
Vệt nhỏ màu đỏ hoặc nâu dưới móng
 
Đây thường là những dòng máu do mạch máu bị hư hại nhẹ và được gọi là xuất huyết splinter. Điều này là không có gì phải lo lắng, nhưng nếu nhiều móng tay bị ảnh hưởng, nó có thể báo hiệu một bệnh tiềm ẩn.
 
Theo GDVN
 
.