Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định với đà tiêm chủng hiện nay thì chỉ khoảng 2 tuần hoặc 10 ngày nữa Hà Nội sẽ không còn ca sởi mới. Song dự báo số trẻ tử vong vì sởi vẫn sẽ tiếp tục tăng.

 


Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết những ngày qua số bệnh nhân khám các bệnh nói chung giảm mạnh từ 2.500 đến 3000 còn 200-300 bệnh nhân/ngày. Tuy nhiên, số bệnh nhân đang được điều trị do biến chứng của sởi vẫn cao với hơn 300 trường hợp, chủ yếu là bệnh nhân nặng.

Báo cáo từ BV Bạch Mai đến cuối ngày 24/4, bệnh viện đã ghi nhận thêm một trẻ tử vong do biến chứng của sởi sau gần một tuần điều trị.

Để xảy ra tình hình dịch ở Hà Nội, ông Hạnh lý giải tại thành phố hiện nay có khoảng 2-5% số đối tượng chưa tiêm do các bậc phụ huynh e ngại vì có những phản ứng sau tiêm chủng. Trong số đó, khoảng 5-10% số cháu phải hoãn tiêm vì đến lúc tiêm chủng bị ốm và những chỉ định hoãn tiêm.

Bên cạnh đó, Hà Nội có một bộ phận trẻ nhỏ tiêm theo hình thức dịch vụ vắcxin kết hợp 3 trong 1, nên nhiều trường hợp trẻ được bố mẹ chờ đến 12 tháng tuổi mới tiêm.

Theo ông Hạnh, Hà Nội còn có một số đối tượng là những người dân di cư cao, trong khi đó việc quản lý đối tượng này còn rất khó khăn nên tỷ lệ tiêm của Hà Nội bị giảm nhưng thời gian vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã làm quyết liệt các biện pháp tăng cường tiêm chủng và tỷ lệ tiêm đạt 97%.

“Trước kia, Hà Nội tiêm chỉ đạt hơn 75% nhưng chỉ sau 1 tuần vừa qua, ngành y tế Hà Nội tích cực thực hiện tiêm vét theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Ủy ban Nhân dân thành phố thì đến giờ phút này đã đạt 97%,” ông Hạnh cho biết.

Trước báo cáo trên của Sở Y tế Hà Nội, bà Tiến cho rằng Hà Nội nếu làm công tác tiêm tốt như vậy thì khoảng 2 tuần nữa hoặc 10 ngày nữa trên địa bàn thành phố sẽ không còn ca bệnh mới nào vì số trẻ được tiêm trong thời gian vừa qua chỉ sau tiêm 10-14 ngày là có miễn dịch với virus sởi.

Trước nhận định trên của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Hạnh e ngại khả năng trên vẫn khó vì kết quả tỷ lệ tiêm đạt 97%  như trên là ở đối tượng trẻ dưới 2 tuổi tiêm đủ 2 mũi.

Trước thông tin thiếu vắc-xin ngừa sởi, Bộ Y tế cho biết, trong vòng một năm nay đã có 4,7 triệu liều vắc-xin được sử dụng trong chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi. Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục đề xuất mua thêm 1,2 triệu liều vắc-xin sởi để tiêm chủng miễn phí cho các đối tượng có chỉ định.
 

Theo infonet

.