Chiều ngày 26/6, có 20 người (cả đàn ông lẫn phụ nữ, đều là người dân tộc J’rai) ở làng Ghe, xã Ia Đơk (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đi làm rẫy cà phê thuê cho người khác.

 


Chiều cùng ngày, Kpuih Thung về nhà, nằm chết trên giường trong lúc ngủ do chất độc phát tán mạnh. Dân làng đã nổi chiêng trống, làm đám ma cho Thung ngay trong đêm. Những người còn lại, tất cả đều bị đau đầu, nôn ói nên đã được người nhà tức tốc đưa lên cấp cứu tại BVĐK tỉnh Gia Lai.

“Trong cơ thể của con cóc, các bộ phận như da, trứng, nội tạng đều có chứa độc tố. Độc tố này khi ngấm vào máu con người, sẽ phá hủy nhiều bộ phận, đặc biệt là hệ tim mạch: độc tố sẽ khiến tim đập chậm lại, dẫn đến tử vong. Chỉ cần độc tố của một con cóc có thể giết chết rất nhiều người” - bác sỹ Hồ Viết Hải - Phó khoa Nộ - BVĐK tỉnh Gia Lai chia sẻ.

Bác sỹ Bạch Anh Hùng - Phó GĐ BVĐK tỉnh Gia Lai, cho biết: 10 bệnh nhân nói trên nhập viện tối ngày 26/6, trong tình trạng hết sức nguy kịch do ngộ độc thịt cóc. Hiện 7 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, 3 bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực.

Tại BVĐK tỉnh Gia Lai sáng 27/6, các nạn nhân đều thừa nhận rằng: Trước đây họ đã từng ăn thịt cóc, nhưng ăn trứng cóc thì đây là lần đầu. Tất cả đều không biết một điều căn bản là trên cơ thể của cóc có nhiều bộ phận chứa chất độc nguy hiểm như trứng, da…

Đầu giờ chiều ngày 27/6, 10 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch; tuy nhiên vẫn còn 3 bệnh nhân được điều trị tích cực tại khu Nội nặng. Bác sĩ Hồ Viết Hải - Phó khoa Nội - BVĐK tỉnh Gia Lai, cho biết: “Hiện các bệnh nhân đã cơ bản qua cơn nguy kịch, tuy nhiên chúng tôi vẫn phải tiếp tục theo dõi ít nhất 2 ngày nữa vì sợ chất độc còn lại trong cơ thể sẽ phát tác”.
 

Theo Trần Đăng Lãm
Nông nghiệp Việt Nam

.