Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủyngay từ đầu năm 2024, VKSND huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã xác định chọn mô hình “Cà phê xứ lạnh” để giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Tạ Đình Hà, VKSND huyện Đăk Glei tặng phần quà cho hộ gia đình ông A Dai.

Trên cơ sở phối hợp giữa VKSND huyện với Đảng ủy xã, chính quyền xã Đăk Man đã chọn được 2 hộ gia đình gồm: ông A Nhỏ và ông A Dai (cùng trú tại thôn Măng Khên, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) để tiến hành triển khai mô hình.

Theo đó, vừa qua VKSND huyện Đăk Glei đã phối hợp với chính quyền xã và trung tâm nông nghiệp huyện tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị đợt 1 và hướng dẫn quy trình làm đất, tạo hố cho hai hộ dân nói trên.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND huyện Đăk Glei tặng phần quà cho hộ gia đình ông A Nhỏ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Tạ Đình Hà, Viện trưởng VKSND huyện Đăk Glei đã trao tặng phần quà trị giá 4 triệu đồng cho 2 hộ gia đình, để mua phân bón và làm tốt công tác chuẩn bị đất, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc xuống giống vào giữa tháng 6/2024. Nguồn vốn thực hiện mô hình được lấy từ nguồn đóng góp của cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động trong đơn vị và trích một phần từ nguồn chi khác của đơn vị.

Quá trình triển khai mô hình “Cà phê xứ lạnh”, lãnh đạo VKSND huyện Đăk Glei cho biết, đơn vị sẽ bám sát việc canh tác của 2 hộ gia đình nói trên. Đồng thời, hỗ trợ 2 hộ gia đình từ giai đoạn đầu đến khi có thu hoạch. Theo đó, đơn vị sẽ hỗ trợ phân bón, quy trình, kỹ thuật và hỗ trợ cây giống, cũng như quy trình chăm sóc.

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ gia đình.

Bên cạnh đó cán bộ Trung tâm nông nghiệp của huyện đã hướng dẫn 2 hộ gia đình cách tạo bồn, các quy trình làm đất, xử lý đất, bón lót phân và thời gian xuống giống nhằm hạn chế cây giống bị chết hoặc chậm phát triển.

Mô hình “Cà phê xứ lạnh” được Đảng ủy, UBND xã đánh giá rất cao, có tính thiết thực giúp bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Qua đó, cũng góp phần giúp xã sớm thực hiện được chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới về cải thiện thu nhập của người dân./.

Tố Nhi