(BVPL) - Trong cái lạnh 7 độ C của TP. Hà Nội, Công đoàn VKSNDTC phối hợp cùng báo Bảo vệ pháp luật, Công đoàn Bệnh viện K, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội đến thăm và tặng quà Tết cho các bệnh nhân nhí của Khoa Nhi, Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều. Chứng kiến những gương mặt non nớt nhưng đã hằn sâu những vết đau chất chồng, nhiều thành viên đi cùng đã bật khóc nói trong nước mắt: “Đây đúng là xứ sở những em bé không mọc tóc”.
 
Bản danh sách viết bằng nước mắt
 
Để chuẩn bị cho Chương trình từ thiện hàng năm của Công đoàn VKSNDTC, chúng tôi đã có chuyến “tiền trạm” về Khoa nhi, Cơ sở 3 Bệnh viện K từ trước đó hơn một tháng. Vừa tất bật chỉ đạo công tác chuyên môn, vừa tranh thủ chút thời gian tiếp đón Đoàn, Trưởng khoa Nhi, Thạc sĩ Trần Văn Công chia sẻ với chúng tôi nhiều câu chuyện xúc động về những bệnh nhân nơi đây. Chúng tôi ngỡ ngàng và xót xa nhìn những em bé còn chưa nói sõi đã phải chịu những quy trình chữa bệnh như người lớn. Cũng phải trị xạ, phải phẫu thuật, phải tiêm thuốc, truyền hóa chất, tay các bé chằng chịt những vết lấy ven, bầm tím vì băng, vì truyền thuốc. Chính vì vậy, tóc các bé rụng hết, có bé mới truyền hóa chất lần một, lần hai thì tóc chưa rụng hẳn, lơ thơ trên những đôi mắt trong veo như giọt nước. “Bệnh nhân ở đây đến từ mọi miền của đất nước, từ địa đầu Tổ quốc đến những nơi xa xôi của Tây Nguyên. Đa số các bé còn rất nhỏ, có bé năm nay mới hơn 1 tuổi, lớn nhất là học sinh lớp 11”. Cùng với bác sĩ Công, chúng tôi trực tiếp đi thăm vài phòng bệnh, hỏi chuyện bố mẹ các bé. Bên giường bệnh trắng toát, những thân hình nhỏ bé, mỏng tang đang run lên trong những cơn sốt cao, nỗi đau của các bé không thể tả được bằng lời, chúng tôi đã tự hứa sẽ cố gắng làm một điều gì đó cho các con.
 
Phó Chủ tịch công đoàn VKSNDTC, Phó Tổng biên tập báo Bảo vệ Pháp luật Phan Thị Kim Hoa ân cần thăm hỏi và tặng quà cho một bệnh nhân nhí.
Phó Chủ tịch công đoàn VKSNDTC, Phó Tổng biên tập báo Bảo vệ Pháp luật Phan Thị Kim Hoa ân cần thăm hỏi và tặng quà cho một bệnh nhân nhí.
 
Quay về phòng khách, bác sĩ Trần Văn Công trầm ngâm suy nghĩ khi nghe chúng tôi mong muốn có sớm danh sách các bệnh nhi để chuẩn bị quà và làm chương trình. Cuối cùng, bác sĩ mới chia sẻ, không phải Khoa không mong muốn cung cấp danh sách sớm mà là vì danh sách này luôn “biến động” từng ngày, từng tuần. “Ngay tuần trước, chúng tôi đã phải tiễn đưa hai bệnh nhi về với ông bà, tổ tiên. Căn bệnh quái ác này có những biến chứng rất nhanh, hơn nữa, đa số bệnh nhi còn nhỏ, sức đề kháng yếu nên sinh mệnh lúc nào cũng mong manh”. Chúng tôi lặng người khi nghe những lời bác sĩ nói, trái tim như bị bóp chặt, trên gương mặt khắc khổ của bác sĩ là một đôi mắt đã sớm bị nỗi đau làm cho đông đặc. Cuối cùng, chúng tôi cũng có được lời hứa từ phía Khoa Nhi là sẽ có danh sách trước 3 ngày diễn ra chương trình. Thế nhưng, bản danh sách đó vẫn bị thay đổi một chút ngay sát ngày tổ chức bởi một bệnh nhi nữa đã ra đi mãi mãi và có thêm hai bé nhập viện. Bản danh sách 61 bệnh nhi cuối cùng đã đến tay những người cán bộ Kiểm sát, một bản danh sách viết bằng nước mắt của chúng tôi và tập thể cán bộ, bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện K.
 
Ngày hội của các bệnh nhân nhí
 
13 giờ 30 phút, còn 30 phút nữa chương trình mới bắt đầu nhưng sảnh lớn của Khoa Nhi đã chật cứng bệnh nhân và người nhà. Những gương mặt háo hức, mong chờ khi biết chương trình ngày hôm nay sẽ có các tiết mục văn nghệ của chính các bệnh nhân nhí biểu diễn, chương trình ảo thuật và tâng bóng nghệ thuật. Sau phần khai mạc ngắn gọn của Phó Chủ tịch Công đoàn VKSNDTC, Phó Tổng biên tập báo Bảo vệ Pháp luật Phan Thị Kim Hoa, ngày hội của các con thực sự bắt đầu. Bốn bệnh nhân nhí 6, 7 tuổi cất cao lời bài hát “Ngày xuân long phụng sum vầy”, các cán bộ công đoàn Viện cùng đứng lên vỗ tay cổ vũ, hát cùng các em. Cả khoa Nhi vang lên tiếng hát, tiếng vỗ tay của các em, của người nhà bệnh nhân và cả các y, bác sĩ. Đến từ Fanpage Học Bóng Đá Nghệ thuật Việt Nam, thầy Nguyễn Ngọc Anh đã thể hiện một phần trình diễn tâng bóng nghệ thuật siêu hạng khiến các bé trai trầm trồ muốn được trải nghiệm. Thầy Ngọc Anh đã hướng dẫn và cùng với hai bé trai biểu diễn phần xoay bóng trên bút chì khiến cả hội trường trở nên phấn khích, hò reo không ngớt. Tiếp nối chương trình, đến từ nhóm vuaaothuat.com, nhà ảo thuật Phan Giang đã khiến cả hội trường vang lên những tiếng hò reo không ngớt. Từ bàn tay điêu luyện của anh, những chú chim bồ câu không ngừng xuất hiện từ không gian. Những cánh chim mang theo khát vọng hòa bình, tình yêu tung bay trong hội trường và nhẹ nhàng đậu lên tay các bệnh nhân nhí khiến các em vô cùng phấn khích. Anh Phan Giang còn biến không khí thành hàng trăm chiếc kẹo tặng cho các bé, nhiều bé không tin đấy là kẹo thật, ngập ngừng mãi mới dám ăn, có bé còn cất kĩ vào túi. Có những nốt trầm xuất hiện khi bé Ph. đã đăng kí tiết mục biểu diễn nhưng cơn sốt bất ngờ đã khiến em phải nằm một chỗ, nhưng phần trình diễn của ca sĩ “nhí” Tống Viết Nhật đã làm ngày hội không bị đứt quãng. Bé Nhật đến từ Tây Nguyên xa xôi, tay trái đã phải tháo bỏ do căn bệnh ung thư xương quái ác, tay phải chằng chịt bông băng, dây truyền không thể cầm mic. Chị Trúc, Đoàn viên Công đoàn VKSNDTC đã cầm mic giúp em. Khó khăn thế, đau đớn thế cũng không thể ngăn em thể hiện bài hát Pround of you một cách điêu luyện trong tiếng vỗ tay không ngớt của các khán giả. Tâm sự với chúng tôi, nhà ảo thuật Phan Giang xúc động: “Tôi đã đi biểu diễn hàng trăm buổi nhưng chưa bao giờ có một hội trường kì lạ thế, hầu hết khán giả đều phải có người đi kèm, cầm trên tay là cột truyền nước, truyền hóa chất cho các bé. Cả hội trường rất nhiều các cây cột, lủng lẳng những bình truyền nước, hóa chất đầy mầu sắc. Sự hồn nhiên, kiên cường và dũng cảm của các bé làm bản thân tôi cũng như rực cháy, cố gắng thể hiện hết các kỹ năng của mình để các bé dịu đi cơn đau”. 
 
DSC_5757.JPG
Tập thể cán bộ, đoàn viên Công đoàn VKSNDTC, Công đoàn Viện K cùng các y bác sĩ Khoa nhi tặng quà cho 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất.
Tập thể cán bộ, đoàn viên Công đoàn VKSNDTC, Công đoàn Viện K cùng các y bác sĩ Khoa nhi tặng quà cho 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất.
 
Sắp đến giờ làm thuốc, chúng tôi đành phải dừng chương trình biểu diễn để trao quà cho các bé. 59 phần quà, mỗi phần gồm 1 triệu đồng tiền mặt và một túi quà được trao tận tay các bệnh nhân. Còn hai phần quà đặc biệt, mỗi phần quà ba triệu đồng tiền mặt là tâm nguyện cá nhân của Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường và tập thể cán bộ Công đoàn VKSNDTC được trao riêng cho hai bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cán bộ Công đoàn cùng nhau đến tận giường những bệnh nhân quá nặng không thể tham gia chương trình ngoài Hội trường để tặng quà cho các bệnh nhân. Mắt ai cũng đỏ hoe khi được biết, một trong số các bệnh nhân vừa nhận quà chắc sẽ không thể qua được đêm nay.
 
Vĩ thanh
 
Cuối chương trình, bác sĩ Trưởng khoa Nhi Trần Văn Công thay mặt cho tập thể cán bộ, y bác sĩ hát bài “Hà Nội niềm tin hy vọng”, giọng hát như ca sĩ chuyên nghiệp của bác sĩ Công đã truyền tải đến các bệnh nhân và người nhà một thông điệp: “Khoa Nhi, Bệnh viện K chính là nơi mang lại niềm tin, hi vọng cho các bệnh nhân. Nơi đây, các y bác sĩ đang tận tình ngày đêm giảm bớt nỗi đau, ngăn chặn tốc độ di căn, kéo dài sự sống cho họ”. Tôi lại nhớ câu chuyện của bác sĩ Công về việc anh mất nửa ngày để thuyết phục một gia đình bệnh nhân. Gia đình nọ ở Thanh Hóa, khi biết chắc chắn con đã bị ung thư, gia đình dứt khoát đòi về vì hoàn cảnh quá khó khăn, ở nhà còn anh, chị, em của bệnh nhân không người chăm sóc. Bác sĩ Công với trái tim đầy tình thương đã lắng nghe và thuyết phục họ, chứng minh bé có thể được chăm sóc tốt nhất với số kinh phí chữa trị thấp nhất. “Hiện nay có nhiều tổ chức xã hội, cơ quan xí nghiệp quan tâm chăm sóc đến các bệnh nhân ung thư mà sự hỗ trợ, giúp đỡ của Công đoàn VKSNDTC và Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là ví dụ tốt nhất cho xu hướng này”. Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuyền, Giám đốc Bệnh viện K cũng chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn của Khoa Nhi và chân thành cảm ơn tấm lòng của các đoàn viên Công đoàn VKSNDTC. Chia tay các cán bộ, y bác sĩ, bắt chặt tay bác sĩ Trần Văn Công, anh Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, Thường trực Công đoàn VKSNDTC chia sẻ: “Bên ngoài lạnh 70C nhưng ở nơi đây điều đó không đáng sợ vì luôn ấm áp tình thương của các y bác sĩ và những sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng”. Chúng tôi, những đoàn viên Công đoàn VKSNDTC mong muốn những điều nhỏ bé chúng tôi làm hôm nay sẽ giúp các con thêm động lực để tiếp tục sống, tiếp tục ước mơ. Lời bài hát Pruond of you của bé Tống Viết Nhật vang mãi trong tâm hồn mỗi người, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên con đường quay về: “Hãy ôm em thật chặt, hãy nâng em lên nhé, để em có thể chạm vào bầu trời xanh. Yêu bằng cả trái tim của mình và giúp em mở rộng cánh cửa tâm hồn này. Em đang bay, tự hào sao, em thực sự đang bay. Em cảm nhận được những gì tốt đẹp nhất, cho đến khi cuộc đời này kết thúc... ”.
 
Minh Tú