UBND TP Đà Nẵng vừa  nhận được đề xuất của Liên doanh Công ty Sakae Holdings (Singapore) và Công ty TNHH Đầu tư SSF về việc hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ chống dịch COVID-19 cho thành phố.

Theo đó, doanh nghiệp của Singapore đề xuất hỗ trợ cho Đà Nẵng một số trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm gồm 7 máy kiểm soát đo thân nhiệt từ xa, 5 monitor màu theo dõi bệnh nhân, 20 máy bơm tiêm điện, 10 máy chuyền dịch, 10 tấn gạo dành cho người dân trong khu vực cách ly.

Cùng với hỗ trợ về thiết bị y tế và nhu yếu phẩm, ông Douglas Foo - Ủy viên Bộ Y tế, Chủ tịch Bệnh viện Khoo Teck Puat (bệnh viện công lớn nhất Singapore, thuộc Công ty Sakae Holdings) đã gửi kèm theo tài liệu chia sẻ về những kinh nghiệm chống dịch COVID-19 của Singapore trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng đang nghiêm túc  thực hiện quy định giãn cách xã hội

Theo đó,  ông Douglas Foo chia sẻ, hai yếu tố quan trọng nhất để xử lý khủng hoảng COVID-19 là lòng dân và sự sẵn sàng của ngành y tế.

Để giữ ổn định lòng dân, Chính phủ Singapore đã thực hiện các giải pháp không được để người dân hoảng loạn, nhanh chóng hành động và luôn cập nhật thông tin cho người dân an tâm.

Bên cạnh đó, ngành y tế khẩn trương cách ly, truy vết tiếp xúc. Đồng thời, người dân cần nghiêm khắc trong thực hiện quy định giãn cách xã hội, kể cả khi đã kết thúc thời gian cách ly.

Chính phủ Singapore cũng tập trung hướng dẫn người dân giữ vệ sinh cá nhân,  thực hiện các quy tắc giao tiếp xã hội an toàn, tung ra các gói cứu trợ tài chính cho người dân và doanh nghiệp. Để đảm bảo sự sẵn sàng của ngành y tế, Chính phủ Singapore đã thực hiện các giải pháp như: Mở rộng quy mô các cơ sở y tế, tăng cường lực lượng lao động y tế, kêu gọi sự nỗ lực toàn xã hội; tạo thêm không gian y tế, giường bệnh, các cơ sở chăm sóc cộng đồng, đào tạo thêm nhân lực...

Theo chia sẻ của ông Douglas Foo, những biện pháp, kinh nghiệm mà Singapore đã áp dụng khá sát với thực tế các biện pháp chống dịch tại Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Bệnh viện Khoo Teck Puat đánh giá Việt Nam đã làm rất tốt việc phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là trong việc khẩn trương cách ly các ca mắc và các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, truy vết dịch tễ.

 

 

Lê Tâm