(BVPL) - Ngày 29-3, tại Bệnh viện mắt Huế, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế và Tổ chức Orbis quốc tế đã ra mắt chương trình hưởng ứng cuộc vận động sáng mắt cho người cao tuổi và phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em khu vực miền Trung với tên gọi “Mắt sáng cùng thời gian”.
 


Đây là hoạt động cộng đồng nằm trong khuôn khổ dự án: “Nâng cao năng lực chăm sóc mắt trẻ em khu vực miền trung Việt Nam” được hỗ trợ bởi Tổ chức Orbis thông qua nguồn tài trợ của Chính phủ Canada; đồng thời hưởng ứng cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế và T.Ư Hội người cao tuổi Việt Nam phát động.

Chương trình “Mắt sáng cùng thời gian” tiến tới xây dựng một trung tâm nhãn nhi thân thiện, hiện đại với mạng lưới can thiệp cộng đồng về chăm sóc mắt cho trẻ em và hệ thống chuyển tuyến ở tỉnh Thừa Thiên - Huế và sáu tỉnh, thành phố lân cận khu vực miền Trung.

Mục tiêu của chương trình là phấn đấu đến năm 2015, có khoảng 45 nghìn người cao tuổi trên đại bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế được khám miễn phí và tư vấn nâng cao kiến thức để tự biết phòng các bệnh về mắt; phẫu thuật miễn phí cho 1.500 người bị bệnh về mắt. Riêng năm 2013 sẽ khám miễn phí cho 16 nghìn người cao tuổi, phẫu thuật cho 500 người bị đục tinh thể, cấp kính miễn phí cho 200 người…

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, đại diện Tổ chức Orbis tại Việt Nam, bà Vũ Thu Hà cho biết: Ở Việt Nam có hơn 23 nghìn trẻ em bị mù và hơn ba triệu trẻ em bị giảm thị lực do các nguyên nhân khác nhau, trong khi đó số lượng trung tâm nhãn nhi có rất ít so với nhu cầu. Hơn 10 năm qua, Tổ chức Orbis đã giúp xây dựng năng lực chăm sóc mắt trẻ em ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Nam, Phú Thọ…

Với sự hỗ trợ của Tổ chức Orbis, Bệnh viện mắt Huế đã trở thành cơ sở chăm sóc mắt tin cậy của khu vực miền Trung. Tổ chức Orbis đã và đang tiếp tục hỗ trợ Việt Nam các chương trình nâng cao năng lực chăm sóc mắt trẻ em; đồng thời phát triển thêm các trung tâm nhãn nhi mới trong cả nước và giúp cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng.

Ngay trong ngày ra mắt chương trình, 29-3, đã có 150 người cao tuổi được khám, cấp thuốc miễn phí; 100 học sinh cấp THCS được khám và phát kính nâng thị lực miễn phí. Dịp này, Tổ chức Orbis quốc tế còn tổ chức thăm và tặng quà cho bệnh nhân ở bệnh viện và khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em bị bệnh về mắt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
 

Theo Nhân Dân

.