Những năm gần đây, tình trạng nghiện hút ma túy có xu hướng tăng đối với cả nam lẫn nữ. Với phụ nữ, nỗi đau vướng vào ma túy còn nghiệt ngã hơn, bởi khi chìm vào thế giới u mê, họ bất chấp tất cả, bỏ bê gia đình, con cái, hành xử nhẫn tâm, thậm chí vi phạm pháp luật…

 


Những ai gặp N.T.A.L. (TP.Vũng Tàu) không khỏi xót xa trước hoàn cảnh một cô gái mới ngoài 23 tuổi đã lỡ vướng vào ma túy. N.T.A.L. là một cô gái hiền lành, quê ở miền Trung vào BR-VT lập nghiệp cùng ước mơ về một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Thế nhưng, những tháng ngày xa gia đình, không người kèm cặp, N.T.A.L. đã sa vào lối sống buông thả, ăn chơi, thích thể hiện. Một lần bị bạn bè trong nhóm dụ dỗ, lôi kéo, L. dùng thử ma túy và bị cuốn theo “làn khói trắng” lúc nào không hay. “Xa gia đình, cuộc sống tự do thoải mái nên em đã không kiềm chế được mình trước những cám dỗ bên ngoài, bọn em thường đi bar uống bia, nhảy múa. Một lần bạn bè dụ dùng thử ma túy để biết cảm giác, em đã thử và bị nghiện. Ma túy đã dùng rồi rất khó bỏ. Em cũng muốn khuyên các bạn trẻ rằng, đừng bao giờ sa vào ma túy giống như em, để rồi ân hận” - N.T.A.L. tâm sự.

Cũng vì ma túy, L.T.K.S. (TP.Bà Rịa) biến mình từ một người vợ, người mẹ đảm đang, rất mực thương yêu gia đình trở thành một người vô trách nhiệm với cả chính núm ruột của mình. Theo chia sẻ của L.T.K.S., cô từng có công ăn việc làm ổn định và gia đình nhỏ hạnh phúc. Nhưng chỉ vì một lần vợ chồng bất hòa, L.T.K.S. giận dỗi bỏ đi chơi thâu đêm suốt sáng với bạn bè rồi dính vào ma túy. Từ đó, L.T.K.S. chìm trong “làn khói trắng”, bỏ con cho cha mẹ nuôi dưỡng để rảnh rang chơi bời. “Do mâu thuẫn với chồng và muốn phá đời, đồng thời tò mò về chất ma túy nên tôi đã chơi thử một lần cho biết. Không ngờ, dính vào rồi không dứt ra được. Gia đình cũng tan nát theo làn khói mà tôi mê mẩn. Giờ đây, khi ngồi nghĩ lại tôi thấy rất thương con gái, cháu còn quá nhỏ để chịu cảnh gia đình ly tán, mẹ nghiện ngập không thể yêu thương, chăm sóc, phải trông cậy vào bà ngoại đã già yếu” - L.T.K.S. bộc bạch.

Mỗi người một hoàn cảnh và cũng có rất nhiều nguyên nhân khiến họ lao vào con đường nghiện ma túy. Có người do bạn bè xúi giục, thử một lần cho biết, có người do cuộc sống gia đình không hạnh phúc… Nhiều người khi lao vào cuộc chơi chẳng cần biết sau giây phút khoái cảm ấy, cái gì đang chờ họ. Họ đâu ngờ rằng, khi vướng vào ma túy họ phải đối mặt với nỗi đau nghiệt ngã hơn nam giới, khi họ phải đánh đổi nhiều thứ và sống trong sự ân hận, dày vò của chính bản thân…

Thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 105 đối tượng nghiện ma túy là nữ, hầu hết đều ở độ tuổi 16-30, lứa tuổi lao động chính của gia đình và xã hội. Phụ nữ khi dính vào ma túy gây ra rất nhiều hệ lụy, không ít trường hợp, do “dính” vào ma túy mà lâm vào vòng lao lý. Ngoài ra, họ còn có nguy cơ bị bạo lực và lây nhiễm HIV và các bệnh qua đường tình dục cao. Khi nghiện ma túy, phụ nữ thường bị loạn thần kinh, dễ sẩy thai. Từ thực trạng trên, rất cần các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ, chú trọng công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, trang bị kỹ năng ứng phó với cuộc sống cho chị em phụ nữ; nắm chắc hoàn cảnh, cuộc sống của từng hội viên, kịp thời động viên giúp họ vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống hôn nhân, gia đình để tránh vướng vào con đường nghiện ngập.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.