Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo tết cho công nhân lao động (CNLĐ), trong dịp Tết Bính Thân 2016, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh sẽ hỗ trợ phương tiện đưa đón CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình để vui xuân đón tết. Chương trình này đã góp phần thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), giúp CNLĐ về quê đón tết an toàn, thuận tiện và tiết kiệm.

 


Chuyến xe đưa CNLĐ sum họp gia đình

Trong những năm qua, chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” dành cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Nguyên đán của LĐLĐ tỉnh đã tặng vé xe cho hàng ngàn lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Chương trình này cũng nhận được sự hưởng ứng và quan tâm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động trong việc tổ chức thuê xe, hỗ trợ một phần tiền vé hoặc tài trợ vé cho NLĐ về quê đón tết với trung bình hàng năm khoảng 20.000 người.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp hoạt động có ý nghĩa này được LĐLĐ tỉnh tổ chức đưa CNLĐ từ Bình Dương về các tỉnh phía Bắc, miền Trung, miền Tây Nam bộ, giúp CNLĐ về quê cùng gia đình đón xuân vui tết.

Năm nay, chương trình “chuyến xe xuân nghĩa tình” hỗ trợ 80% tiền vé cho 2.000 CNLĐ (1.500 người có hộ khẩu thường trú từ Phú Yên ra Hà Nội và 500 người có hộ khẩu các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang). Họ là những CNLĐ đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 3 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do thiên tai, bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan mất sức lao động từ 31% trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn; bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có nhiều cống hiến, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, hoạt động công đoàn tại đơn vị, doanh nghiệp; có thành tích trong các phong trào thi đua, được khen thưởng từ cấp công đoàn cấp trên cơ sở trở lên; có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài chương trình này, LĐLĐ tỉnh cùng Ban Quản lý các KCN Bình Dương phối hợp nhà tài trợ Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn tổ chức đưa 3.000 công nhân có hộ khẩu ở các tỉnh miền Trung (từ Bình Định đến Thanh Hóa) về quê trong 4 ngày từ 24 đến 27 tháng chạp âm lịch. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, việc tổ chức đưa công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết được LĐLĐ tỉnh tổ chức liên tục trong suốt 5 năm qua nhằm hỗ trợ những công nhân xa quê gặp khó khăn, chia sẻ và động viên CNLĐ vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó và làm việc lâu dài với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà.

Doanh nghiệp đồng hành cùng NLĐ

Trong dịp Tết Bính Thân năm nay, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê vui xuân với gia đình. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc nhân sự, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cho biết: “Để CNLĐ có được một cái tết trọn vẹn, nhiều năm qua, Ban giám đốc và công đoàn cơ sở đã cố gắng duy trì việc tổ chức xe đưa đón và hỗ trợ tiền vé xe cho CNLĐ về quê ăn tết. Năm nay, công ty sẽ hỗ trợ vé cho 750 CNLĐ với khoảng 20 chuyến xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên, miền Tây Nam bộ”.

Hàng chục CNLĐ khi tiếp xúc với chúng tôi đều phấn khởi, vui mừng khi được sự hỗ trợ vé xe về quê đón tết. Họ không quên gửi lời cảm ơn chân tình tới LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo các công ty đã quan tâm, hỗ trợ CNLĐ có những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình.

Chia sẻ niềm vui chung này, chị Nguyễn Thị Mỹ, ngụ Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, làm việc tại Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương cho hay: “Năm hết, tết đến là những lúc chúng tôi mong muốn trở về đoàn tụ, sum họp với gia đình sau một năm làm việc, tuy nhiên vé tàu xe vào dịp này thường khó mua và đắt đỏ so với đồng lương CN.

Được sự quan tâm, hỗ trợ từ công ty cùng công đoàn, chúng tôi thật sự vui mừng. Đây thực sự là chỗ dựa vững chắc để NLĐ yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với công ty”.

Cùng với các chuyến xe do LĐLĐ tỉnh tổ chức, năm nay sẽ có thêm nhiều CNLĐ được về quê ăn tết trên những chuyến xe của chính doanh nghiệp. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, Công ty TNHH Hoàng Gia Cát Tường, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim… cũng đã có kế hoạch giúp CNLĐ có những chuyến xe miễn phí, đưa CNLĐ về quê sum họp với gia đình.

Đây là chương trình hết sức ý nghĩa nhằm động viên, khích lệ CNLĐ tiếp tục gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 

Theo Báo Bình Dương

.