Ngày 28/2, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng lần thứ IX (năm 2016) tại Hà Nội.

 


Đây là lễ hội hiến máu lớn nhất cả nước, được Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương khởi xướng từ năm 2008.

Lễ hội Xuân hồng được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia với mong muốn thu hút 25.000 người tới tham gia để “Hiến giọt máu đào-Trao đời sự sống.” Gần 10.000 đơn vị máu thu được tại ngày hội sẽ phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại hơn 150 bệnh viện khu vực miền Bắc.

Lễ hội góp phần quan trọng đảm bảo lượng máu cho điều trị dịp ngay sau Tết Nguyên đán.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “Tình trạng thiếu máu đã xảy ra ngay từ tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Nguyên nhân là do nguồn máu dự trữ đã được sử dụng liên tục trong các ngày nghỉ, trong khi nguồn máu tiếp nhận vào hầu như không có. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn rất e ngại việc hiến máu đầu Xuân. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi cộng đồng cùng chung tay chia sẻ với người bệnh cần truyền máu trong thời điểm khó khăn này.”

Ngay từ lần đầu tiên tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã đạt được thành công vang dội, tiếp nhận lượng máu lớn, ghi kỷ lục tại thời điểm đó với hơn 2.600 đơn vị máu tiếp nhận trong một ngày. Đến nay, Lễ hội đã trải qua 8 kỳ tổ chức (2008-2015) và đã thu hút trên 130.000 lượt người tham dự, tiếp nhận được 39.021 đơn vị máu.

Với những ý nghĩa sâu sắc, từ năm 2010, Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động Hiến máu đã phát động, tổ chức lễ hội trên phạm vi toàn quốc, được các tỉnh/thành nhiệt tình hưởng ứng và trở thành sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm.

Tại Lễ hội Xuân hồng, bên cạnh chương trình trọng tâm là hiến máu tình nguyện “Hiến giọt máu đào,” lễ hội còn bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như nhạc hội “Tình người mùa Xuân,” triển lãm Khoảnh khắc Xuân hồng, hội trại Phố Xuân hồng, Dạ hội mùa Xuân… với sự tham gia của nhiều ca sỹ, nghệ sỹ, người nổi tiếng như ca sỹ Thái Thùy Linh, nhạc sỹ-ca sỹ Tạ Quang Thắng, ca sỹ Minh Chuyên, nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc …

Hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2016, ngày 27/2, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cũng đã tổ chức chương trình cổ động hiến máu (Roadshow) Blouse trắng vì người bệnh cần máu, với sự tham gia của 400 cán bộ y tế từ 16 bệnh viện tại thủ đô./.
 

Theo Vietnam+

.