Nhân kỉ niệm 65 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ và Lễ Vu Lan tháng 7 âm lịch, sáng ngày 9/9/2012, Công ty cổ phần Thương binh – Đồng đội phối hợp với UBND xã Liên Minh tổ chức  chương trình “Một thời Vọng phu” nhằm tri ân những người đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp quang vinh của Tổ quốc và tôn vinh người Phụ nữ Việt Nam có chông là liệt sỹ vẫn thủ tiết thờ chồng, nuôi dạy con cái thành đạt, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước.

 

Tới dự chương trình có Trung tướng Lê Văn Hân, chủ tịch TW Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam; Đại tá Vũ Quang Thái, giám đốc Trung tâm Nghĩa tình đồng đội; Đảng ủy và UBND xã Liên Minh, huyện Vụ Bản; Các đại biểu phụ nữ, đại diện các mẹ và vợ liệt sỹ trong xã tới dự; Đại biểu các ban ngành, đoàn thể huyện Vụ Bản, xã Liên Minh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Nam Định, đơn vị tổ chức chương trình cùng về sum họp.
 
Các đại biểu tham dự chương trình "Một thời vọng phu" tổ chức tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Nam Định

 

Xã Liên Minh là một vùng quê giàu truyền thống Cách mạng, 82 năm trước, nhân dân toàn xã theo lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu đã vùng lên cùng với quân dân cả nước tham gia cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp trường kỳ vĩ đại. Hàng trăm thanh niên của xã đã xung phong tham gia lực lượng xung kích và gia nhập lực lượng bộ đội chủ lực góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cả nước lập nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử chấn động địa cầu ngày 7/5/1954, giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc.

 

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thương binh - Đồng đội đọc bài diễn văn khai mạc chương trình.
Ông Nguyễn Văn Hải, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thương binh - Đồng đội đọc bài diễn văn khai mạc chương trình.

 

Qua hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc xã Liên Minh đã có 435 người con yêu quý hi sinh vì nên độc lập tự do của dân tộc, 26 bà mẹ được nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam anh hùng”; hàng trăm đồng chí là thương binh, bệnh binh, hàng trăm đồng chí được công nhân nhiễm chất độc hóa học, hơn 1500 người được nhà nước tặng Huân chương, huy chương kháng chiến, hàng ngàn huân, huy chương các loại và bằng khen kháng chiến cho người có công, gia đình có công với cách mạng của chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tiết mục văn nghệ
Tiết mục văn nghệ: Ca ngợi mẹ Việt Nam anh hùng - Sáng tác: An Thuyên - Tốp nữ đội Nghệ thuật chữ thập đỏ Cựu chiến binh biểu diễn
 
Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước oanh liệt, phát huy truyền thống Cách Mạng của quê hương vì nên độc lập tự do và thống nhất, phồn vinh của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Cán bộ và nhân dân Liên Minh lại vận động kêu gọi hàng trăm thanh niên tiếp bước cha hăng hái xung phong lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Ở hậu phương, nhân dân xã Liên Minh tiếp tục vân động quyên góp chi viện hàng trăm tấn lương thực, của cải vật chất cho tiền phương chiến đấu chống giặc, đóng góp một phần công sức quan trọng cùng quân dân cả nước làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 930/4/1975) đánh bại giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước.
 
 
Xã Liên Minh cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh ra nhiều người con ưu tú như nhà lãnh đạo Cách Mạng tiền bối liệt sỹ Nguyễn Phúc, người Đảng viên đầu tiên được kết nạp từ những năm 1930; Nhà quân sự như Thượng tướng Song Hào – nguyên Bí thư TW Đảng, chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; nhà chính trị, nhà ngoại giao như đồng chí Nguyễn Cơ Thạch – nguyên ủy viên Bộ chính trị - Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng – Bộ trưởng Bộ ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam; có những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Vũ Cao, Vũ Ngọc Bình, Vũ Tú Nam, những thạc sỹ nổi tiếng như Vũ Cao, Văn Ký và nhiều người con ưu tú khác.
 
Với những công lao, thành tích đóng góp đáng kể của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Liên Minh. Xã Liên Minh vinh dự được Đảng, nhà nước 2 lần phong danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ đổi mới; và “Anh hùng lực lương vũ trang thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp”.
 
Thăm bến nhà rống - sáng tác Trần Hoàn, do Thu Hà thể hiện.
 
Chiến tranh đã đi qua hơn 37 năm, nhưng hậu quả mà nó để lại vẫn còn đó, những nỗi đau, mất mát vẫn hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Để có được một cuộc sống hòa bình như ngày nay, mỗi người chúng ta không thể không nhớ đến công lao đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến và những bậc ông bà, cha mẹ trải qua nỗi đau mất con, mất cháu, những người vợ và những người con gánh chịu nỗi đau mất chồng mất cha.
 
Các anh đã hy sinh trên các chiến trường, máu đào của các anh đã nhuộm thắm trên lá cờ vinh quang của Tổ quốc để đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho chúng ta hôm nay. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi … tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”. Chúng ta và con cháu mai sau không bao giờ quên được công ơn các anh hùng liệt sỹ.
 
Trung tướng Lê Văn Hân tặng quà các mẹ
Trung tướng Lê Văn Hân tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Nam Định.
Tặng quà
Cán bộ Đảng ủy xã Liên Minh tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng

 

Để tỏ lòng biết ơn vô hạn và tưởng nhớ các bộ Cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ và đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nên độc lập tự do và sự thống nhất, phồn vinh của Tổ quốc. Công ty cổ phần Thương binh – Đồng đội, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, Đảng ủy, UBND xã Liên Minh long trọng tổ chức chương trình “Một thời vọng phu”.
 
Chương trình nhằm tri ân những người đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng quang vinh của Tổ quốc và tôn vinh những người phụ nữ có chồng là liệt sỹ vẫn thủ tiết thờ chồng nuôi dạy con cái khôn lớn, thành đạt góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.
 
Ông Hoàng Minh Thuận, chủ tịch UBND xã Liên Minh, Phó Ban tổ chức thay mặt BTC cảm ơn quý vị đại biểu cùng toàn thể các đơn vị, tập thể, cá nhân đã đến tham dự chương trình
Ông Hoàng Minh Thuận, chủ tịch UBND xã Liên Minh, Phó Ban tổ chức thay mặt BTC cảm ơn quý vị đại biểu cùng toàn thể các đơn vị, tập thể, cá nhân đã đến tham dự chương trình
Chụp ảnh lưu niệm
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự chương trình "Một thời vọng phu"

 

Chương trình "Một thời vọng phu" tổ chức tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Nam Định đã gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe và trao quà lưu niệm tới 32 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn toàn xã. Đặc biệt, do tuổi tác đã cao và điều kiện sức khỏe không cho phép, mẹ Vũ Thị Ngóng không thể tham dự trực tiếp, Ban tổ chức chương trình và các Đại biểu đã tổ chức xuống tận nhà thăm hỏi, chúc sức khỏe và trao quà lưu niệm.

 

Trung tướng Lê Văn Hân tặng quà các mẹ
Trung tướng Lê Văn Hân thăm hỏi sức khỏe mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Ngóng, 77 tuổi có chồng hy sinh năm 1966, đến năm 1986 mới tìm được hài cốt.
Công ty cổ phần Thương binh - Đồng đội cùng các đại biểu tới thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà.
Công ty cổ phần Thương binh - Đồng đội cùng các đại biểu tới thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Vũ Thị Ngóng tại nhà.

 

Chương trình "Một thời vọng phu" là một chương trình có ý nghĩa chính trị - xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương đất nước. Chương trình nhận được sự hưởng ứng rất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân khắp cả nước. Sự vui mừng của các mẹ, các chị có chồng là liệt sỹ khi đón nhận sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước là nguồn động viên to lớn, giúp những người tổ chức chương trình vững tin tiếp tục tổ chức các hoạt động ngày một tốt hơn.

Công tâm