Trước những thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tổ chức hoạt động cứu trợ khẩn cấp giúp bà con sớm vượt qua khó khăn.

 


Ngày 1.12, theo chân đoàn cứu trợ trực tiếp đến với 27 hộ dân có nhà sập tại xã Phước Thuận, chúng tôi vẫn cảm nhận rõ nỗi bàng hoàng của người dân nơi đây sau cơn bão số 4. Dấu vết của cơn bão đi qua còn rõ nét trên những khung nhà đổ sập, đứt gãy và ánh mắt lo lắng của bà con địa phương.

Thôn Bình Thái là địa phương có nhiều nhà sập nhất của xã với 12 nhà. Xóm nhỏ ven đầm mấy bữa nay lặng lẽ hơn thường ngày. Bà Huỳnh Thị Kim Tòng (73 tuổi, ở xóm 2) đứng tần ngần trước cảnh đổ nát của ngôi nhà xây từ năm 1984. Góc trái của sân nhà, con gái bị bệnh down của bà vẫn vô tư chơi đùa với chum nước mưa.

Nhớ lại đêm 29 rạng sáng 30.11, bà Tòng rùng mình. “12 giờ đêm là gió mạnh dữ dội. Thấy nhà rung mạnh, tui lật đật dẫn con qua nhà hàng xóm trú nhờ. Ở trong nhà bên đó cứ nghe gió quất dữ dội mà lòng không yên. Ở đây, vùng ven nước mặn, 15 năm là phải sửa nhà một lần. Gió dữ vầy, căn nhà 40 năm tuổi của tui chắc là “đi”. Và ngôi nhà “đi” thật. Gió ngừng là tui chạy về. Cảnh đổ nát làm tui muốn xỉu”.

Nhà bà Tòng vốn là hộ nghèo đã mấy năm nay. Con gái lớn đã lấy chồng xa. Nhà chỉ còn có 2 mẹ con. Hai hôm nay, mẹ con bà tiếp tục tá túc nhà bà con. Cái chuyện dựng lại căn nhà với bà bằng chính khả năng của mình xa xôi quá!

Chuyến ghé thăm, hỏi han của Hội CTĐ tỉnh đã phần nào làm lòng bà Tòng nhẹ bớt. Phần hàng cứu trợ trị giá 500 ngàn đồng không lớn nhưng bà thấy ấm lòng vì sự quan tâm. Nắm tay đoàn cứu trợ, bà gửi gắm ước ao: “Chỉ mong có thêm sự hỗ trợ để mẹ con tui có chỗ nhỏ nhưng vững chãi để sống những ngày tháng còn lại”.

Sau 12 hộ ở Bình Thái, đoàn tiếp tục về với 7 hộ có nhà sập ở thôn Lộc Hạ, 3 hộ ở thôn Nhân Ân, 4 hộ ở thôn Diêm Vân... Ông Hà Văn Cát, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Các phần hàng cứu trợ khẩn cấp sẽ tiếp tục được chuyển đến cho bà con, trước hết là các hộ có nhà bị sập tại các địa phương. Theo kế hoạch, chúng tôi tiếp tục về với 43 hộ có nhà sập ở xã Phước Sơn, 18 hộ có nhà sập ở xã Phước Hòa vào ngày 3.12, nhằm động viên tinh thần bà con trước mất mát do thiên tai để họ vững tin tiếp tục vươn lên. Tỉnh Hội cũng đã đề nghị với Trung ương Hội CTĐ Việt Nam về những hỗ trợ nhu yếu phẩm và xây nhà cho các trường hợp trên”.

Dân gian có câu: “An cư thì mới lạc nghiệp”. Với những người dân nghèo, lam lũ, nhà đôi khi là tất cả gia sản của họ. Mất nhà, không ít người ngơ ngác, mất tinh thần. Sau cơn bão số 4, chỉ riêng huyện Tuy Phước đã có 118 căn nhà sập. Chuyện hỗ trợ xây nhà sau bão để bà con sớm an tâm lao động sản xuất, xây dựng quê hương đất nước là việc cần làm ngay lúc này.

 

Theo Báo Bình Định

.