(BVPL) - Suốt hơn 4 năm qua, chị Mai Thị Thanh Trúc - pháp danh Diệu Tâm liên tục có những chuyến đi từ thiện về các vùng quê nghèo khó xa xôi hẻo lánh để giúp đỡ cho những cảnh đời bất hạnh, kém may mắn, những bệnh nhân cơ nhỡ lâm vào cảnh túng thiếu không tiền chạy chữa. Hiện nay, mỗi tháng chị Diệu Tâm cũng tổ chức được từ 3 đến 4 chuyến đi về các vùng quê nghèo, đến với những con người bất hạnh. 
 
 
Để liên kết chung vòng tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống và chia sẻ thông tin cho nhau chị có mở trang facebook “ câu lạc bộ ấm áp tình người” và facebook Diệu Tâm. Facebook của chị lập ra hiện có hàng ngàn người chung chí hướng đã kết bạn cùng nhau làm những công việc từ thiện.
 
Khi thì bữa ăn cho bệnh nhân nghèo, gói quà tết cho bà con nghèo, áo ấm cho những đứa trẻ vùng cao vào những mùa giá rét,...được các thành viên nhiệt tình chung tay đóng góp và cứ thế theo những chuyến xe từ thiện, chị cùng các thành viên câu lạc bộ ấm áp tình người đưa về tận tay cho những người, những địa chỉ cần giúp đỡ.
 
Diệu Tâm không nhớ hết những chuyến đi, bao nhiêu địa phương đã đi qua vì với chị, với bao nhiều cảnh đời nghiệt ngã đang ở phía trước cần sự giúp đỡ, cưu mang nên chị không còn tâm trí để nhớ đến các công việc mình đã từng làm.
 
Luôn nghĩ đến người cơ nhỡ để vượt qua những định kiến  
 
Trời Sài Gòn bước sang Đông se se lạnh. Nhiều tuyến đường phố đã được trang hoàng với nhiều ánh đèn rực rỡ để đón Noel và Tết dương lịch. Vào những ngày này năm trước, chị Diệu Tâm đang tất bận với những công việc quà Tết cho bà con nghèo. Chị luôn hừng hực nhiệt huyết khi kể và nói chuyện về những chuyến đi từ thiện sắp tới. Nhưng năm nay chị có tâm sự buồn nên sắc mặt ủ rũ, xuống sắc hẳn ra. 
 
Hỏi mãi chị mới bộc bạch, là chị có tình cờ xem một bài báo “3 anh em côi cút, đói rách trong căn nhà sắp sập” đăng trên trang mạng Tinhottuoitre.com. Đọc bài này chị không cầm được nước mắt. Chị liên hệ với địa phương và thấy hoàn cảnh các em đúng như nội dung mà bài báo nêu. Tối ngày 7/11/2015, Diệu Tâm đã đưa thông tin này và link về chia sẻ trên Facebook của mình để sự lan tỏa thông tin rộng và nhiều hơn đến với các thành viên trong câu lạc bộ “Ấm áp tình người”, qua đó có điều kiện để các bạn trong câu lạc bộ đóng góp giúp đỡ cho mấy cháu được nhiều hơn.
 
Chiều ngày 9/11/2015, Diệu Tâm đi từ nhà ở Bình Quới quận Bình Thạnh lên tận quận 1 để đón con thì nhận được một cuộc gọi yêu cầu chị về để gặp tại nhà riêng. Bên đầu dây bên kia tiếng người đàn ông xưng tên VS làm cho trang mạng cho rằng Diệu Tâm đã copy bài từ thiện về “3 anh em côi cút, đói rách trong căn nhà sắp sập” về Facebook của Diệu Tâm là vi phạm bản quyền! Tuy nhiên do đang trên đường tới đón con và còn một số việc phải làm nên chị hẹn người xưng tên VS hôm sau gặp trao đổi cụ thể hơn. Tối về chị kiểm tra và thấy rằng bài báo này đăng trên trang mạng DT là thật nên chị đã gỡ toàn bộ xuống. 
 
Ngày 11/11, trang mạng DT có bài viết với lời lẽ nặng nề cho rằng chị Diệu Tâm “ăn cắp bài nhân ái…” rồi quy chụp “đưa tài khoản riêng lên Facebook gom tiền”, cho rằng chị “lẩn trốn” tác giả, “xóa thông tin trên facebook” làm cho độc giả nhầm lẩn Diệu Tâm là đang có chuỗi hành động trốn tránh như một kẻ lừa đảo. Bài báo đưa cả số điện thoại, tên, địa chỉ nên khi trang mạng đăng thông tin này, hàng trăm cuộc gọi đến chửi mắn, nhắn tin hăm doạn quấy rầy chị Diệu Tâm suốt ngày đêm.
 
Ngày 13/11, Diệu Tâm đã trực tiếp đến tường trình với đại diện trang mạng này là thông tin về 3 anh em Huỳnh Quốc Ninh được chị dẫn lại từ một trang thông tin điện tử trên mạng xã hội. Chính trang này cũng cắt bỏ địa chỉ, số điện thoại của nhân vật mà chỉ ghi mỗi “theo DT”. “Chính vì vậy khi dẫn lại bài, tôi thêm số tài khoản, thông tin cá nhân của tôi để mọi người tiện giúp đỡ cho 3 anh em trong bài viết. Thật sự tôi không biết bài viết trên là gốc từ DT, nên bảo tôi vi phạm bản quyền thì tôi xin lỗi”, Diệu Tâm cho biết.
 
Cuộc gặp này các bên đã trao đổi thẳng thắng. “Đáng buồn là những người quản lý trang mạng không gỡ bài báo suy diễn, quy chụp và thiếu căn cứ về Diệu Tâm xuống mà còn đăng tiếp bài hai” - chị Diệu Tâm buồn rầu cho biết. Những chị cho rằng là phật tử cần phải vượt qua những nghịch cảnh thị phi, không oán giận ai  để tiếp tục cuộc hành trình góp phần giúp những người nghèo, bệnh nhân cơ nhỡ vơi đi bớt những khó khăn, cơ cực trong đời thường.
 
Hiếu Nghĩa