Trong đợt lũ vừa qua, nhiều người bệnh ung thư thêm phần vất vả, âu lo bởi ngoài nỗi lo về điều trị, họ còn nỗi niềm đau đáu về quê nhà, nơi người thân đang gồng mình chống chọi với những đợt mưa lũ liên tiếp trong những ngày qua. 

leftcenterrightdel
 Bà Oanh đã phẫu thuật tại Khoa Ngoại đầu cổ, vừa chuyển xuống khoa Y học hạt nhân để tiếp tục điều trị.

Đặng Thị Oanh (66 tuổi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sinh được 5 người con, hai vợ chồng làm ruộng. Vợ chồng con trai đầu sinh được cháu nội hơn một tháng, không may con dâu bệnh nặng qua đời, để lại đứa bé còn đỏ hỏn, khát sữa cho ông bà nội chăm. 

Nỗi đau càng chồng chất thêm khi người con trai thứ 2 của bà cũng mất vì suy thận giai đoạn cuối. Nén hết đau thương, ông bà cặm cụi làm ruộng, ai thuê gì làm nấy để nuôi cháu nội nên người. 

Số phận đau thương hơn khi cách đây một tháng, bà Oanh phát hiện mắc ung thư tuyến giáp và hiện đang điều trị tại khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện K. Chồng của bà là ông Nguyễn Văn Thái (71 tuổi) cũng phát hiện ung thư tuyến nước bọt. Cùng mắc ung thư nhưng ông Thái cương quyết không điều trị.

Chị Nguyễn Thị Thảo (con gái bà Oanh) cho biết: Bố phát hiện được một thời gian rồi nhưng vì kinh tế khó khăn quá, cháu bé con anh cả đang đi học nên đi điều trị sẽ không thể lo được cho cháu. Dù động viện thế nào, bố cũng nhất quyết không điều trị, không di khám. Khi biết mẹ mắc bệnh, bố lại giục đưa mẹ đi điều trị để nhanh khỏi. “Đợt lũ trước cuốn hết giấy tờ để bố làm chế độ thương bệnh binh, đợt lũ này cuốn trôi đồ đạc, trắng tay” - chị Thảo nói.

Theo lời chị Thảo, trước đây bố chị cũng đi bộ đội, tham gia chiến trường, sau về nhà làm ruộng. Xã yêu cầu mang giấy tờ để làm chế độ thương bệnh binh thì lũ ập đến và cuốn trôi tất cả, giờ bố mẹ không có lương hưu, gia đình thuộc hộ cận nghèo. không biết những ngày tháng tới gia đình lo tiền để điều trị thế nào, chị em cũng rất khó khăn, chạy vạy khắp nơi mượn được vài triệu để chăm mẹ những ngày mổ. 

Đợt lũ vừa qua, nước dâng cao khiến nhiều xã vùng trên của huyện Kỳ Anh bị ngập lụt cục bộ, một số nơi bị chia cắt do nước lũ. Nằm trong vùng thiệt hại nặng nề bởi ảnh hưởng từ cơn bão,  gia đình mất trắng, bố tôi phải đi sơ tán. Mấy ngày mới liên lạc được cho bố, ông nén lòng không khóc nhưng khi nghe giọng, tôi hiểu, bố sợ nói ra mẹ lo nghĩ thêm.

Nỗi lòng người vợ được chồng “nhường” cơ hội điều trị, đau đáu ngóng về quê nhà nơi người chồng đi sơ tán tránh lũ. Mới phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp nhưng bà Oanh đứng ngồi không yên, đau đáu nỗi niềm nơi quê nhà, chồng bà ốm đau, bệnh tật nhưng vẫn lạc quan, động viên bà gắng điều trị.

Được bác sĩ cho về để sắp tới xạ trị, bà thu xếp đồ đạc thật nhanh, nóng lòng trở về để phụ ông. Bà Oanh chia sẻ: “Ông ý vất vả nhiều rồi. Khi tôi hỏi nhà cửa, vườn tược ra sao, ông dấu nhưng nghe báo đài là biết được. Ông không điều trị vì lo lắng, nhường tôi.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Oang, Ban Giám đốc Bệnh viện K đã đến trao tận giường bệnh số tiền 15 triệu đồng, động viên để ông đến bệnh viện điều trị.  

Mọi đóng góp xin gửi về số tài khoản: 020 1000 230 440 tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Tĩnh. Chủ tài khoản: Chị Nguyễn Thị Thảo (con gái bà Đặng Thị Oanh). SĐT chị Thảo: 0971 374 363 SĐT bà Oanh: 037 658 7282.   
Huân Thu