Lăn lộn giang hồ và trở thành cầm đầu băng cướp đánh thuê từ khi còn trẻ. Ra tù, Nguyễn Thu Hà mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em thiệt thòi.

 


Hà bảo: “Vào trại giam lần này, thấy nhiều người còn có tuổi thơ bị đát hơn mình. Lần này mới thấm tháp cuộc sống tự do đáng quý đến nhường nào.

Chưa đầy 30 tuổi mà mấy lần vào tù ra tội nghĩ cũng chán ghét chính mình lắm. Bao nhiêu lần xưng hùng xưng bá rồi cũng chẳng thể thoát được pháp luật. Điều này trước kia tôi không bao giờ nghĩ được”. Chính vì ý nghĩ này mà Hà quyết tâm cải tạo để làm lại cuộc đời khi chưa quá muộn màng.

Cách đây hơn 2 năm khi được đặc xá ra tù trước thời hạn, để lấy lại cân bằng trong cuộc sống, Hà đi làm công nhân một năm, vừa làm cô vừa học thêm nhiều kiến thức trong xã hội.

Có một số vốn nhất định, quay về mảnh đất bà ngoại cho năm xưa, cô trồng mỳ ở đó. Thời gian rảnh cô đi đến các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi dạy chữ và các trò chơi cho các em. Học sinh ở các bản làng trong các huyện miền núi ở Khánh Hòa cũng được cô tìm đến dạy miễn phí.

Hà tâm sự  lấy lại cân bằng cho cuộc sống bằng cách này cũng khiến tôi rất vui. Có những bản làng tôi đến thấy các em nheo nhóc thì tập hợp lại mượn nhà văn hóa của thôn bản dạy các em đánh vần chữ và ca hát. Thấy cuộc sống lại như tràn đầy ý nghĩa.

Có đợt suốt hai tháng trời tôi cứ đi xuyên từ bản này sang làng khác để làm việc này. Những người đồng bào Rắk Lây họ cũng rất quý mến và xem như người trong nhà. Chính những lúc như thế tôi như tìm lại được những ý nghĩa và niềm an ủi để xóa đi những vết hằn không mấy tốt đẹp của tuổi thơ đầy sóng gió của mình.


Theo ANTĐ