Từ lâu Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng (193 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) trở thành mái nhà của những con người đang ngày đêm nỗ lực tìm lại chính mình trước những khiếm khuyết. 
 
 
 
Cùng nhau chia sẻ, tìm hiểu thói quen, bệnh lý để từ đó có cách tiếp xúc, thuyết phục người bệnh điều trị khoa học, hiệu quả. Hiện tại, Bệnh viện Tâm thần đang triển khai điều trị ngoại trú tại cộng đồng, hoạt động này đã giúp mối quan hệ giữa bác sĩ và người nhà bệnh nhân trở nên gắn bó hơn bao giờ hết.
 
Những tin nhắn, cuộc điện thoại lúc nửa đêm chỉ để trao đổi một vài triệu chứng. Những lần xuất hiện bất ngờ tại nhà người bệnh chỉ để dõi theo bước chân của họ. Và đôi khi lại là cuộc chia sẻ rất chân tình, cởi mở đối với một bệnh nhân đang điều trị chứng nghiện rượu, giúp họ có thêm nghị lực, quyết tâm từ bỏ những cơn say bí tỉ để hàn gắn gia đình sau nhiều lần tan nát, đổ vỡ vì rượu.
 
Chiều muộn. Khoa Phục hồi chức năng trở nên náo nhiệt với… cuộc thi hát karaoke của các bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Cư đang kề vai bên người bệnh tên Lâm, say sưa song ca bài hát Để gió cuốn đi. Bên cạnh, y tá Lê Quốc Hải đang đệm nhạc bằng tiếng trống nhẹ.
 
Bệnh nhân tên Hùng với khuôn mặt khá trầm tư, ánh mắt đăm chiêu nhìn xa xăm làm chủ công với tiếng đàn guitar trầm bổng. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng/ Để làm gì em biết không/ Để gió cuốn đi..”, lời bài hát vang lên, gần chục bệnh nhân khẽ lắc lư, đung đưa cơ thể theo điệu nhạc say đắm. Ít ai biết rằng, đây là một trong những bài tập dành cho các bệnh nhân tại khoa Phục hồi chức năng. Tâm lý bất ổn khiến người bệnh luôn rơi vào trạng thái lo lắng, tự ti. Để chữa lành “vết thương” này, các trò chơi vận động, giải trí là một trong những phương pháp tìm lại sự tự tin vốn có trong mỗi người.
 
Theo bác sĩ Lâm Tứ Trung, hiện bệnh viện còn xây dựng thêm khu vực trồng rau, hoa, cây cảnh các loại. Những bệnh nhân hồi phục sẽ được hướng dẫn vận động, làm việc như người bình thường, giúp họ lấy lại sức khỏe, sự tự tin vốn có của bản thân. “Ai cũng có những khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.
 
Những người bệnh điều trị tại đây cũng vậy. Điều quan trọng là thay vì xa lánh, kỳ thị thì hãy tiếp cận, đối xử với họ bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm. Những tấm lòng rộng mở luôn mang lại nhiều điều tốt đẹp, cả người cho đi lẫn người nhận”, bác sĩ Trung chia sẻ.
 
Theo Báo Đà Nẵng
.