(BVPL) - 24 năm qua, Đông cũng như Hạ, ngày cũng như đêm, mưa giông cũng như nắng lửa, bà Nguyễn Thị Lợi trong ngày đều phải 5 lần đỏ lửa nấu cơm và nhai mớm cho người chồng, thương binh thời kháng chiến chống Mỹ đang nằm liệt giường. Người phụ nữ đảm đang, chung thuỷ này khiến nhiều người phải quý mến đến mức tôn thờ.

 
 
Bà Lợi bảo, ngày ông đổ bệnh, đất nước vừa mới bước ra khỏi kỳ bao cấp. Cuộc sống của người lành lặn còn khổ, huống hồ gia đình bà, cơ cực hết chỗ nói. Từ đây, bà đành gánh trên vai hai chức phận, vừa là chồng vừa là cha, vừa dậy dỗ con cái, kiếm sống cho cả gia đình. Bà Lợi cho biết, vì ông bệnh tật, ngoài việc chỉ ăn được thứ cơm do bà nhai mớm thì ông phải ăn đến 5 bữa trong ngày.
 
Nằm một chỗ, ăn nhiều không tiêu hoá được lại dễ sinh bệnh. Cũng vì việc ông chỉ ăn được thứ cơm do bà nhai nên hơn 20 năm nay bà không thể bước chân ra khỏi nhà. Chỉ dám quanh quẩn ở cái thị trấn Ba Hàng, mua bán vài thứ rồi lại về chăm sóc chồng.
 
Ngày ông bị bệnh, lương tháng 2 vợ chồng có tất thẩy 600 nghìn đồng. Vừa cơm cháo, vừa thuốc men cho chồng lại cả tiền ăn và tiền học của 3 đứa con,nhiều lúc cảm thấy bất lực, không thể sống được nữa.
 
Thế nhưng, mỗi khi nhìn thấy chồng bị bạo bệnh nằm đó bà như có thêm nghị lực, dũng khí để vượt qua mọi gian nan, vất vả. Vượt qua hoàn cảnh, bà Lợi cùng các con phải thâu đêm suốt sáng làm đủ nghề lương thiện để kiếm sống. Nấu rượu, nuôi lợn, làm ruộng và bán nước, bà làm hết. Làm đến quên ăn quên ngủ.
 
Người ta bảo, ông trời không ban cho mọi người tất cả, điều này có lẽ đúng. Ông trời đã không cho bà thanh thản, không cho người chồng của bà mạnh khoẻ thì lại cho bà những đứa con ngoan. Đứa thứ nhất đã có gia đình đang mở cửa hàng buôn bán gần nhà, hai đứa tiếp theo đều học xong đại học. Đứa nào cũng có công ăn việc làm và đã dỡ đần được mẹ để chăm sóc bố.
 
Sự im lặng, cam chịu và kiếm tìm hạnh phúc từ một hoàn cảnh hết sức đặc biệt của cuộc đời bà Lợi đang chắp thêm cho những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Và, trong hoàn cảnh điển hình này, có lẽ bà Nguyễn Thị Lợi đang là một trong những trang sách sống động nhất, cần nâng niu học tập đức tính cao cả cam chịu hy sinh của người phụ nữ.
 
(Theo Pháp luật Việt Nam)
.