BS Hoàng Chí Cương (Khoa Miễn dịch, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương) là một trong những bác sĩ trẻ hiến máu nhiều lần nhất hiện nay với 66 lần hiến máu cứu người. Đối với BS Cương, hiến máu cứu người không chỉ đơn giản là một việc tốt, mà từ việc làm có ý nghĩa đó, anh có thể vận động được nhiều người đồng lòng hiến máu, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu, đặc biệt là nhóm máu hiếm (AB).
 


Mãi sau này, anh Cương mới tiết lộ, lúc đó, nhìn thấy bạn ốm thì thương mà không e ngại nói “rắn” vậy, chứ lúc nhân viên y tế chuẩn bị chọc kim vào người, anh run lắm. Sau này, nghe bác sĩ giải thích về cơ chế sinh máu của cơ thể, hiến máu mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh… anh tự nhủ sẽ tiếp tục hiến máu cứu người.
 
Cuộc sống như một cơ duyên, khi tốt nghiệp y khoa ra trường, BS Cương công tác tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Tiếp xúc và trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, anh càng thấm thía hơn sự cần thiết của máu trong điều trị. Cũng từ đó, anh tham gia hiến máu đều đặn nhưng vì là nhóm máu AB nên anh được “liệt vào diện để dành”; phần lớn những lần đi hiến của BS Cương đều là lúc cự cần kíp. “Mỗi lần như vậy, cảm giác rất hăm hở!” – BS Cương chia sẻ.
 
Nhân lên những hành động đẹp
 
Dành thời gian và sức khỏe tham gia hiến máu, cứu hàng trăm người bệnh cần máu nhưng với BS Cương đó không chỉ là làm việc tốt. Khi có sức khỏe thì giúp một phần cho xã hội, cho bệnh nhân “cũng chính là cho bác sĩ điều trị chúng tôi bới đi gánh lo về máu”. BS Cương chia sẻ: “Là bác sĩ công tác trong ngành Huyết học - Truyền máu, tôi hiểu máu quan trọng đến thế nào. Tôi cũng chia sẻ với bạn bè, người thân, hiến máu là việc tốt đơn giản nhất, dễ dàng nhất mà mỗi người khỏe mạnh có thể làm”.
 
Muốn tuyên truyền được người dân hiểu và đi hiến máu, mỗi bác sĩ là một tấm gương sáng trong việc hiến máu cứu người. Vì thế, đến thời diểm này, BS Cương đã hiến máu 66 lần và anh luôn nhủ thầm: “Trong tương lai, số lần hiến máu sẽ còn nhiều hơn nữa!”. BS Cương không chỉ vận động vợ mà điều đặc biệt, anh mong cô con gái bé bỏng (hơn 1 tuổi) Bí Ngô tiếp tục trong tương lai cũng là người sẵn sàng đi hiến máu cứu người và trở thành tuyên truyền viên tích cực cho việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn này.
 
Từ việc làm ý nghĩa này của BS Cương và gia đình đã có thêm ngày càng nhiều bệnh nhân được cứu sống. Ngày 27/2/2016, một sự kiện đặc biệt ý nghĩa được hàng trăm bác sĩ tại các bệnh viện ở Hà Nội hưởng ứng mang tên “Blouse trắng vì bệnh nhân cần máu” sẽ được tổ chức. Đây là chương trình hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng 2016 của đội ngũ cán bộ y tế. Sự kiện càng trở nên ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào ngày Thầy thuốc Việt Nam – 27/2/2016. Vốn tâm huyết với việc thiện cứu người, BS Cương rất hào hứng được tham gia chương trình, với hy vọng sẽ có nhiều người tin tưởng, quan tâm tới việc hiến máu cứu người hơn nữa. Từ tấm gương của BS Cương sẽ nhân lên niềm tin trong mọi người rằng hiến máu là việc làm tốt cho sức khỏe như các thầy thuốc đã, đang và sẽ làm...
 

Theo tuoitrethudo.vn