Mỗi ngày, tiết kiệm tiền ăn sáng từ 2 đến 5 ngàn đồng; tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần thu gom ve chai… để giúp đỡ người nghèo là những mô hình hay đang được thực hiện khá hiệu quả tại phường 5, TP.Vũng Tàu. Việc làm nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn bởi nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chia sẻ, sưởi ấm.

 


Đã thành thông lệ, cứ 8 giờ sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần các thành viên của nhóm giáo lý viên (giáo xứ Bến Đá, TP.Vũng Tàu) tỏa đi mọi nẻo đường, con phố, nhà hàng để thu gom những miếng bìa, tờ giấy, mảnh nhựa, vỏ chai, vỏ lon... mang về bán giúp đỡ người nghèo. Đang loay hoay nhặt mấy cuốn sách cũ, vỏ chai nước ngọt cho vào bao bố, anh Trần Minh Tâm, trưởng nhóm giáo lý viên cho biết: “Hôm nay, đi sớm nên nhặt cũng được kha khá, với lại nhiều người dân biết được việc làm của tụi em nên trữ ve chai lại cho”. Nhanh tay cho vào bao những vỏ lon nước ngọt, Tâm nhanh chóng tiến đến địa điểm khác để thu lượm. Chưa đầy 20 phút, Tâm đã thu gom được 1 bao bố đầy ắp ve chai và trở về địa điểm tập kết của nhóm.

 Hơn 2 năm nay, người dân phường 5 và các phường lân cận ở TP.Vũng Tàu đã quen thuộc với nhóm giáo lý viên đẩy chiếc xe tự chế đi khắp các con hẻm, gõ cửa từng nhà kêu gọi ủng hộ ve chai để giúp đỡ người nghèo. Ông Nguyễn Đức Trí, ở khu phố 1, phường 5 (TP.Vũng Tàu) nhận xét: “Thấy mấy đứa còn nhỏ đang tuổi ăn, tuổi chơi mà đã biết làm những việc có ích cho cộng đồng, tôi quý lắm. Vì vậy, hàng ngày có được cái vỏ chai, miếng sắt vụn nào là tôi để dành lại cho tụi nhỏ cuối tuần đến lấy. Mong rằng sẽ có thêm nhiều cháu nữa học theo cách làm này để góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ người nghèo”.

Nhóm giáo lý viên được thành lập đầu năm 2013, gồm 15 thành viên do anh Trần Minh Tâm, 24 tuổi (phường 5, TP.Vũng Tàu) làm trưởng nhóm. Các thành viên trong nhóm làm nhiều nghề khác nhau như: lái xe, bán tạp hóa, công tác đoàn hội, sinh viên nhưng đều có chung sở thích làm những việc có ích cho cộng đồng. Từ khi thành lập đến nay, nhóm đã thu gom ve chai tiết kiệm được hơn 60 triệu đồng, trao hơn 250 suất quà, 350 quyển vở cho HS có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, gia đình nghèo trị giá hơn 44 triệu đồng. Nhóm còn nhận trợ cấp hàng tháng 15kg gạo, nhu yếu phẩm cho 3 người cao tuổi neo đơn trên địa bàn phường. Ngoài ra, từ số tiền gom ve chai có được, nhóm còn phối hợp với các đoàn hội trên địa bàn mua gạo, nước mắm, cá khô và thu gom quần áo cũ để giúp đỡ các gia đình nghèo ở các tỉnh khác như: Lâm Đồng, Đồng Nai…

Ở phường 5 (TP.Vũng Tàu), ngoài mô hình nhóm lượm ve chai giúp đỡ người nghèo còn có mô hình tiết kiệm tiền ăn sáng nuôi heo đất (khu phố 8) cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình thu hút hơn 30 người tham gia, mỗi ngày tiết kiệm từ 2 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/người để bỏ vào heo đất, đến cuối năm đập heo đất lấy tiền tặng quà cho người nghèo, HS nghèo hiếu học. Sau 1 năm thực hiện, các thành viên đã tiết kiệm được hơn 43 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi 4 đám tang, tặng quà cho gia đình khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi với số tiền hơn 20 triệu đồng. Nhóm còn tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương như vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ công dân, vận động người dân giao mặt bằng nâng cấp đường hẻm 542, đường Trần Phú; phối hợp với Ban công tác Mặt trận khu phố 8 vận động hơn 10 triệu đồng xây dựng quỹ “Vì biển đảo quê hương”.

 “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng những mô hình này, để tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên, cán bộ công nhân viên, người dân trong việc chung tay, góp sức cùng chính quyền thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội ở địa phương”, ông Nguyễn Xuân Huệ, Chủ tịch UBMTTQVN phường 5 cho biết.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.