Ngày 3/11, tại tổ dân phố 34, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, các đồng chí Quản Chí Công, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên,  Hoàng Thị Minh Thu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vâ%3ḅn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố, Lê Quang Minh thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã đến dự và chung vui với bà con nhân dân tổ 34 phường Phan Đình Phùng trong ngày hô%3ḅi Đại đoàn kết dân tô%3ḅc nhân kỷ niê%3ḅm  89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2019). Trong năm qua, tổ dân phố 34 hiện có trên 90% hô%3ḅ gia đình là cán bô%3ḅ, công nhân, viên chức đang công tác và cán bô%3ḅ hưu trí. Phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, năm qua, nhân dân trong Tổ đã cùng nhau thực hiện hiệu quả 5 nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Đến nay, số hộ khá, giàu chiếm 90%, trên 30% số hô%3ḅ có ô tô riêng, 100% đường liên tổ được bê tông hóa, có đường điê%3ḅn chiếu sáng, có hê%3ḅ thống loa truyền thanh và trang thiết bị nhà văn hóa khang trang... Năm 2019, qua bình xét, có 103 hô%3ḅ đạt danh hiê%3ḅu Gia đình văn hóa, đạt 98%, có 15 hô%3ḅ đạt danh hiê%3ḅu gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc 3 năm liên tục. Tổ dân phố tiếp tục giữ vững Tổ dân phố văn hóa 20 năm liên tục và danh hiê%3ḅu Tổ dân phố đảm bảo về an ninh trâ%3ḅt tự năm 2019. Chi bô%3ḅ đảng và các tổ chức đoàn thể luôn hoàn thành xuất sắc nhiê%3ḅm vụ được UBND phường công nhâ%3ḅn. Tại ngày hội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP. Thái Nguyên đã tặng quà trị giá 5 triê%3ḅu đồng cho Tổ dân phố 34. Ủy ban MTTQ TP Thái Nguyên cũng đã tặng quà cho 3 hô%3ḅ gia đình chính sách, gia đình hô%3ḅ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tổ dân phố 34 đã khen thưởng các gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” cấp Tổ và cấp phường, đồng thời tổ chức cho các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ dân phố tham gia ký kết giao ước thi đua năm 2020.

Bên cạnh thành quả ở tổ dân phố 34 đã đạt được, cũng tại khu dân cư xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên không khí của ngày hội cũng lan tỏa đến từng nhà, từng người dân bởi mọi người đều hiểu, đây là dịp cùng nhìn lại những kết quả đạt được sau một năm phấn đấu thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gặp gỡ giao lưu nhằm thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Hiện tại, Xóm Gò Móc có gần 250 hộ với 850 nhân khẩu. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được xóm triển khai có hiê%3ḅu quả. Nhân dân trong xóm đóng góp trên 200 triê%3ḅu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây mới nhà văn hóa xóm, trên 6 triê%3ḅu đồng để sửa chữa Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ xã và trên 20 triệu đồng cho các loại quỹ. Công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt. Qua bình xét, xóm có 225 hô%3ḅ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lê%3ḅ trên 90 %.Nhân dịp này, đồng chí Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tặng quà của Thành phố cho nhân dân xóm Gò Móc, tặng 3 suất quà cho 3 hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn của xóm. Cũng tại ngày hội, xóm Gò Móc đã biểu dương, khen thưởng 10 hộ gia đình tiêu biểu của xóm trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2019. Đồng thời tổ chức phát động phong trào và ký giáo ước thi đua năm 2020.

Ngoài ra, tổ 14, phường Trưng Vương đúng vào dịp tổ chức ngày hội, nhiều bà con đến dự và nghe văn nghệ làm cho không khí ngày hội càng thêm náo nhiệt. Người dân phấn khởi nói: “Cả năm mới có ngày hội đông vui như vậy làm sao tôi ngồi nhà được. Các cán bộ tổ chức sôi nổi, quy tụ đông đảo bà con, làm cho tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó. Vui nhất là có các đồng chí lãnh đạo thành phố, phường đến dự, lắng nghe ý kiến đóng góp và đưa ra hướng chỉ đạo để bà con góp phần xây dựng tổ dân phố ngày càng phát triển”. Nhân dịp về dự, chung vui với cán bộ, nhân dân tổ dân phố 14, thay mặt cho lãnh đạo thành phố, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố đã tặng quà cho tổ dân phố trị giá 5 triệu đồng và tặng 3 suất quà trị giá 500 nghìn đồng/suất cho các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ tiêu biểu ở địa phương. Tại ngày hội, UBND phường Trưng Vương đã khen thưởng cho 13 hộ gia định dạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm ( 2017-2019). Đồng thời, để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được hiệu quả hơn nữa, tổ dân phố đã tổ chức ký giao ước thi đua năm 2020.

Tại tổ dân phố 12 phường Tân Thịnh, chúng tôi được chứng kiến các hoạt động đang diễn ra mới thấy không khí náo nức của bà con nhân dân nơi đây. Ngay từ sáng sớm đã thấy người dân đông đủ về tụ hội, tạo nên không khí đầm ấm, phấn khởi, vui tươi. Năm qua, nhân dân trong tổ 12 luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Số hộ giàu, tăng nhanh, số hộ nghèo giảm từ 2% năm 2018 xuống còn 1% năm 2019, 95% số hộ có nhà xây kiên cố, cao tầng. Nhiều gia đình có ô tô, phương tiện vận tải phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Ngoài chú trọng phát triển kinh tế, nhân dân trong tổ  luôn có ý thức tham gia bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt quy ước, hương ước của tổ  tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động... Năm 2019, tổ có 204 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. Tại ngày hội, có 5 tập thể, 5 cá nhân, 5 gia đình được Ủy ban MTTQ phường Tân Thịnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh năm 2019. Cũng tại ngày hội, Ban thi đua khen thưởng tổ 12 đã phát động phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2020”, các đoàn thể trong tổ ký giao ước thi đua năm 2020.

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” là dịp để mọi người nhìn lại những kết quả đạt được của các xóm, tổ dân phố trên địa bàn TP Thái Nguyên và bàn luận giải pháp thực hiện trong những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vị trí, vai trò của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên trong sự phát triển chung của thành phố Thái Nguyên.

 

Trọng Tài