Tổ chức bộ máy chính quyền mới vận hành hiệu quả

Mô hình mới không chỉ là thay đổi về tổ chức, mà còn thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, linh hoạt và gần dân hơn. Sau khi hợp nhất hai xã Đạo Trù và Yên Dương, xã Đạo Trù mới có diện tích 8.370ha, hơn 24.500 dân, trong đó 76% là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp 72 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 1 cán bộ cấp tỉnh và 33 cán bộ cấp huyện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp được thành lập và bố trí nhân sự tinh gọn, đúng năng lực. Trung tâm Phục vụ hành chính công được vận hành hiệu quả với 6 cán bộ, giải quyết khối lượng lớn thủ tục hành chính, nhất là trong các lĩnh vực phức tạp như đất đai, hộ tịch, xây dựng...Dù người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa quen với công nghệ, nhưng đội ngũ cán bộ đã nỗ lực hỗ trợ tận tình, bảo đảm phục vụ người dân liên tục, không gián đoạn. Việc ổn định tổ chức, tư tưởng cán bộ cũng được đặc biệt chú trọng, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Thị Minh phát biểu kết luận buổi khảo sát.

Ngay sau khi thành lập, xã Đạo Trù đã khẩn trương tổ chức bộ máy, chỉ định nhân sự và thành lập các cơ quan chuyên trách như: Văn phòng Đảng ủy, Ban xây dựng Đảng, UBKT, các phòng Văn hóa, Kinh tế, Văn phòng HĐND - UBND, cùng 3 đơn vị sự nghiệp công lập gồm Trung tâm Phục vụ hành chính công, Ban Quản lý dự án và Trung tâm Dịch vụ sự nghiệp công.

Dựa trên năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ, UBND xã đã sắp xếp nhân sự theo hướng tinh gọn, đúng chuyên môn, đồng thời ban hành quy chế làm việc, phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên UBND xã, đảm bảo bộ máy mới hoạt động hiệu quả, đồng bộ.

UBND xã cũng đặc biệt chú trọng duy trì vận hành thông suốt Trung tâm Phục vụ hành chính công, không để gián đoạn trong giải quyết thủ tục cho người dân. Việc bố trí cán bộ không chuyên trách và giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ nghỉ hưu cũng được thực hiện kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định tổ chức và nâng cao chất lượng phục vụ tại địa phương.

Dù đã cuối giờ làm việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đạo Trù vẫn đông người dân đến làm thủ tục. Anh Lưu Văn Hương - nguyên Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Tam Đảo - nay là Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Khi chuyển về địa phương theo mô hình chính quyền hai cấp, anh nhanh chóng thích nghi và bắt nhịp công việc tại đơn vị mới.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Hiện Trung tâm có 6 cán bộ, 100% đạt trình độ đại học, phụ trách các lĩnh vực địa chính, xây dựng, môi trường, tư pháp, hộ tịch… với khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần so với trước. Đặc biệt, do phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chưa quen sử dụng công nghệ, cán bộ trung tâm thường xuyên phải hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Nhờ sự hỗ trợ của cán bộ và tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ tại Trung tâm đã dần ổn định, phục vụ người dân hiệu quả. Cùng với đó, chính quyền xã Đạo Trù cũng luôn quan tâm đến công tác tư tưởng, kịp thời động viên đội ngũ, tạo sự đoàn kết, thống nhất - nền tảng vững chắc để xây dựng chính quyền phục vụ, gần dân, sát dân.

Tại xã Bình Xuyên (hợp nhất từ thị trấn Gia Khánh và xã Hương Sơn, Thiện Kế) đã vận hành cơ bản thông suốt theo yêu cầu đề ra, nhiều khó khăn ban đầu được UBND xã đề ra giải pháp khắc phục, bảo đảm cho công tác chỉ đạo có hiệu năng hiệu quả.

Với diện tích 29,5 km² và hơn 32.500 dân, xã Bình Xuyên giữ vai trò trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đặc biệt nhờ lợi thế về thương mại, dịch vụ và sự hiện diện của các khu công nghiệp lớn với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong thăm, kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Việt Trì.

Nhằm bảo đảm bộ máy chính quyền vận hành hiệu quả, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc áp dụng từ 1/7/2025, phân công rõ trách nhiệm cho Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và từng bộ phận chuyên môn. Các vấn đề nổi cộm như đơn thư, khiếu nại, tranh chấp đất đai cũng được phân loại, giao nhiệm vụ xử lý cụ thể theo thẩm quyền và thời hạn cho từng lãnh đạo phụ trách.

Việc xây dựng quy chế chặt chẽ, rõ người, rõ việc là bước đi quan trọng giúp chính quyền xã Bình Xuyên nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững trong thời gian tới.

Nâng tầm phục vụ, hiện đại và chuyên nghiệp

Xác định Trung tâm Phục vụ hành chính công là "bộ mặt" của chính quyền địa phương, UBND xã đã phân công một Phó Chủ tịch xã kiêm Giám đốc trung tâm, một Phó Giám đốc chuyên trách và 6 công chức có trình độ, được lựa chọn kỹ lưỡng từ thực tiễn. Trung tâm được trang bị đầy đủ máy tính, hệ thống bảng chỉ dẫn khoa học, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Xuyên phục vụ và hướng dẫn công dân đến làm thủ tục hành chính.

Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực và hạ tầng, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả. Với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, cán bộ trung tâm luôn nỗ lực phục vụ tận tình, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý từ 30-45 hồ sơ ở nhiều lĩnh vực. Chị Đặng Thị Anh Thư - một người dân địa phương - chia sẻ: “Tôi rất hài lòng vì được hỗ trợ tận tình, thủ tục nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu”.

Giai đoạn đầu, trung tâm gặp khó khăn về đường truyền và cơ sở vật chất. UBND xã đã chủ động mở rộng mặt bằng, phối hợp với VNPT nâng cấp hạ tầng công nghệ. Đặc biệt, hai giáo viên có trình độ công nghệ thông tin được trưng tập hỗ trợ trong dịp hè, đồng thời xã tổ chức tập huấn bắt buộc về chuyển đổi số cho toàn bộ công chức, viên chức.

Theo UBND xã Bình Xuyên: Nếu trước đây chính quyền chỉ phục vụ người dân trong phạm vi xã, thì nay, trong môi trường số, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải sẵn sàng phục vụ cả người dân và doanh nghiệp ở mọi nơi trên cả nước - miễn là có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính liên quan.

leftcenterrightdel
 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Khê.

Cùng với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, UBND xã Bình Xuyên yêu cầu đội ngũ công chức, viên chức chủ động nghiên cứu văn bản, cập nhật quy định mới để đáp ứng yêu cầu công việc. Hằng tháng, xã tiến hành chấm điểm, xếp loại công chức, viên chức dựa trên tiến độ và chất lượng công việc, tạo động lực thi đua trong toàn bộ máy.

Chủ tịch UBND xã Bình Xuyên Trần An chia sẻ: “Việc hợp nhất xã và vận hành chính quyền địa phương hai cấp là một cuộc ‘đại cách mạng’ với khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tư tưởng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn giữ tinh thần chủ động, đoàn kết, vượt áp lực để phục vụ nhân dân hiệu quả, đúng với phương châm ‘gần dân, sát dân.”

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Việt Trì, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong đã đến kiểm tra và ghi nhận sự chủ động, bài bản trong triển khai nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ.

Ghi nhận tại xã Trung Sơn, các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ. Người dân đến làm thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, không phải chờ đợi lâu. Chị Giàng Thị Blồng - người dân tộc Mông, chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục nhận hỗ trợ cho con, được cán bộ hướng dẫn rất chu đáo, mọi việc diễn ra nhanh gọn, thuận tiện.”

Tại xã Trung Sơn - một trong hai xã không thực hiện hợp nhất do đặc thù địa hình rộng, chia cắt bởi núi cao, suối sâu - hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ. Ông Đinh Hải Nam, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực tế, đề ra mục tiêu cụ thể và thực hiện đồng bộ các bước kiện toàn tổ chức, đặc biệt là vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công để bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính thông suốt cho người dân.”

Người dân địa phương ghi nhận rõ sự thay đổi. Chị Nguyễn Thị Hằng (khu Nai, xã Trung Sơn) chia sẻ sau khi đến xin bản sao giấy khai sinh cho con: “Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, rõ ràng nên thủ tục được giải quyết nhanh, đúng quy trình. Rất hài lòng!”

Hiện nay, toàn xã Trung Sơn có khoảng 6.200 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Mường, Dao, Mông… Việc phục vụ người dân vùng cao thuận lợi, minh bạch là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến trong tổ chức bộ máy chính quyền mới. Cùng với Trung Sơn, các xã như Phú Khê và nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đã sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức một cách bài bản, khoa học. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trở thành “cửa ngõ” tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính - giúp nâng cao niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chính quyền địa phương.

Việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh Phú Thọ, mà còn mang lại những thay đổi tích cực, rõ nét trong phục vụ người dân và doanh nghiệp ngay từ cấp cơ sở. Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp được triển khai, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bảo đảm bộ phận hành chính công vận hành hiệu quả, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đạo Trù Lưu Văn Hương, thường xuyên hỗ trợ cán bộ làm các thủ tục hành chính cho người dân nhanh, gọn.

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,09% (xếp 6/34 tỉnh, thành sau sắp xếp); thu ngân sách 7 tháng đạt 37 nghìn tỉ đồng (82,2% dự toán); giải ngân đầu tư công đạt 73,8% kế hoạch Thủ tướng giao - cao hơn mức bình quân cả nước. Đã hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát toàn tỉnh. Nhiều dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới; công tác GPMB dự án đường dây 500 KV Lào Cai - Vĩnh Yên, dự án tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn về nhà ở xã hội, dự án đô thị, du lịch hệ thống cáp treo Cuối Hạ, Serena Resort, Khu công nghiệp, cụm công nghiệp... An ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tinh được bảo đảm.

Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo sát sao công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, cán bộ cấp xã, bảo đảm hoạt động thông suốt. Chính quyền cấp xã vận hành ổn định, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo từ các xã và tổ công tác, quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã còn nhiều khó khăn: Lĩnh vực đất đai vướng về thời gian xử lý hồ sơ phi địa giới, phần mềm tính cả ngày nghỉ dẫn đến báo quá hạn; liên thông với cơ quan thuế chưa hiệu quả. Lĩnh vực người có công, tư pháp và đăng ký kinh doanh cũng gặp trở ngại do chưa liên thông hệ thống, biểu mẫu lỗi thời, thiếu hướng dẫn và trang thiết bị. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương vào cuộc, hoàn thiện quy trình nội bộ, cập nhật phí/lệ phí, cấp chữ ký số cho cán bộ xã, nâng cấp hạ tầng CNTT, tích hợp hệ thống phần mềm và bố trí đủ nhân lực, thiết bị. UBND tỉnh nhấn mạnh việc quyết liệt chỉ đạo, phối hợp đồng bộ sẽ giúp tháo gỡ các bất cập, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Dù còn khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất ở một số địa bàn, nhưng với quyết tâm chính trị cao, mô hình chính quyền 2 cấp đang phát huy hiệu quả, góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và củng cố niềm tin của Nhân dân.

Việc chủ động chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của UBND tỉnh Phú Thọ cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương không chỉ góp phần khắc phục các tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chiều 20/8/2025, Đoàn công tác Tỉnh ủy Phú Thọ do Phó Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Minh dẫn đầu đã khảo sát mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Tân Hòa - địa phương mới thành lập sau khi hợp nhất 3 đơn vị hành chính (phường Tân Hòa, xã Hòa Bình và xã Yên Mông). Sau hợp nhất, phường có diện tích gần 57km2, dân số hơn 14 nghìn người, 41 tổ chức đảng trực thuộc với trên 1.000 đảng viên.

Sau hợp nhất, bộ máy chính trị nhanh chóng ổn định, hoạt động hành chính hiệu quả với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 98,47%, không có hồ sơ quá hạn. Công tác tuyên truyền, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh được triển khai kịp thời, đa dạng hình thức, giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc, thống nhất nhận thức và hành động; tạo sự đồng thuận, tin tưởng, phấn khởi trong Nhân dân trước những đổi mới của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tuy nhiên, địa phương còn gặp khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, và thiếu hướng dẫn chuyên môn. Phường đề xuất tỉnh sớm bổ sung cán bộ, ban hành quy định cụ thể để thuận lợi trong triển khai công việc. Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận nỗ lực của phường, định hướng các nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện các công việc tồn đọng sau hợp nhất, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, môi trường, bảo đảm giáo dục toàn diện, giữ vững an ninh trật tự, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân và xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân. Trước đó, đoàn đã khảo sát thực tế tại Chi bộ khu dân cư số 5 trực thuộc Đảng ủy phường Tân Hòa.


Hà Minh