Mưa lớn từ chiều 18/10, ở Quảng Bình đã khiến gần trăm ngàn ngôi nhà ở 8 huyện, thị xã thành phố của người dân bị ngập sâu trong nước từ 1 đến 5m. Người dân Quảng Bình đã có một đêm thức trắng chạy lũ.

Những người con Quảng Bình xa quê cũng không thể yên lòng khi gia đình của họ ở quê đang nằm giữa vòng vây của nước lũ. Nhiều người con Quảng Bình xa quê phải gọi điện thoại hoặc dùng mạng xã hội kêu cứu, tìm cứu hộ cho người thân ở quê nhà đang mắc kẹt giữa dòng lũ dữ.

leftcenterrightdel
Nhà người dân ở Lệ Thủy ngập sâu 

Nhiều nơi, nhất là ở hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã chìm sâu trong đại hồng thủy. Những số liệu về những trận lũ lịch sử đã qua giờ đã bị xóa và thiết lập những mốc ngập lụt mới. Gần trăm ngàn ngôi nhà ngập sâu, trong đó rất nhiều nhà ngập gần đến mái nhà. Nhiều người dân phải kêu cứu cả đêm. Lực lượng chức năng đã quay như con thoi trong lũ dữ để cứu nhân dân thoát ra vùng nước ngập nguy hiểm.

Nhưng sức người làm sao cáng đáng xuể bởi ở đâu cũng ngập, ở đâu cũng thấy trắng trời là nước. Trụ sở UBND các xã, trường học được lựa chọn làm nơi để đưa người dân về trú tạm, nhưng ở đó cũng là nơi ngập sâu, có nơi ngập hết tầng 1 nhưng ít nhất đó vẫn là nơi an toàn hơn những ngôi nhà người dân đang chìm dần trong nước lũ.

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân Quảng Bình bày tỏ lo lắng về lũ lụt trên mạng xã hội facebook 

Nhiều nơi như huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Ba Đồn… được xác định là đợt lũ này đã vượt cơn lũ lịch sử năm 1979 trên 1m. Lần đầu tiên trong lịch sử, TP Đồng Hới, nằm ngay cửa biển đã bị nước lũ từ sông tràn vào làm ngập hầu hết các phố phường ở đây. Ở huyện Lệ Thủy gần như tất cả nhà dân đều ngập trong nước lũ, người dân phải bỏ lại tài sản để chạy thoát thân.

Vùng lũ mất điện, người dân mất liên lạc do không có điện để sạc điện thoại, trước khi hết pin, họ phải gọi cho người thân ở xa lên mạng tìm lực lượng cứu giúp. Những người Quảng Bình xa quê suốt đêm cũng thức trắng ngóng về nơi những người thân của mình đang mắc kẹt trong lũ dữ. Họ không còn cách nào khác gọi điện thoại hoặc lên mạng xã hội nhờ cứu giúp người thân của mình.

Đáp lại những tiếng kêu cứu sơ tán thống thiết của người dân thông qua mạng xã hội, ngoài lực lượng chức năng của tỉnh, nhiều người dân có điều kiện hơn đã thuê thuyền vượt lũ dữ đến cứu những người đang ngồi trên mái nhà, bị mắc kẹt trong những ngôi nhà nước lũ chạm mái.

leftcenterrightdel
 Nhà người dân đã ngập tới nóc

Mặc dù đã được chính quyền địa phương cảnh báo nhưng lũ lên quá nhanh khiến người dân gần như không kịp trở tay. Đã có những thương vong ban đầu do mưa lũ ở Quảng Bình. Tính đến 7 giờ sáng nay (19/10) đã có 3 người chết và 4 người bị thương trong lúc chạy lũ. Trong đó 2 người trong một gia đình xã Thanh Thuỷ huyện Lệ Thuỷ; 1 người ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh bị lật thuyền trong lúc chạy lũ và bị nước lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong.

Không riêng gì Quảng Bình, ở phía bắc đèo Ngang, người dân Hà Tĩnh cũng đang cùng cảnh ngộ. Người dân cũng đang vật lộn trong nước lũ. Đến sáng nay (19/10) nhiều nơi tại Hà Tĩnh đã chìm trong biển nước, nhiều tuyến đường ngập sâu, giao thông tê liệt, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Người dân Hà Tĩnh lần đầu tiên chứng kiến trận lũ lịch sử nước lên nhanh đến như vậy.

leftcenterrightdel
 Một người dân TP Hà Tĩnh đang đi sơ tán

Mưa lớn, cộng với cộng với một hồ thủy điện như Hồ Hố (Hương Khê), Hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên) đang xả lũ khiến nước lên nhanh và tiếp tục ngập trên diện rộng. Nhiều nơi tại TP Hà Tĩnh nước đã ngập nhà dân hơn 1m.

Đêm tối đã qua đi, nhưng nguy hiểm do mưa lũ vẫn còn hiện hữu với người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh. Lực lượng chức năng vẫn phải căng sức chạy đua với thời gian để đưa người dân đến những nơi an toàn nhất có thể. Người dân Hà Tĩnh Quảng Bình vẫn đang tất tả chạy lũ trong mưa lớn.

Khoảng 1h30' sáng nay, 19/10, tại Km19+500 Quốc lộ 9E đoạn ngầm bản Khe Ngát, một chiếc xe ôtô khách đang chạy từ phía bắc vào Đà Nẵng bị cuốn trôi. May mắn cơ quan chức năng đã ứng cứu kịp thời và cứu được toàn bộ hành khách trên xe. Hiện, số khách gặp nạn này đang được chăm sóc y tế tại nhà văn hóa thị trấn nông trường Việt Trung.

Xuân Nha