Trong hôn nhân, tuy tình dục giữ một vai trò cực kỳ quan trọng nhưng không phải tất cả. Tình dục khẳng định tình yêu và tăng cường gia vị cho tình yêu, nếu không yêu nhau chân thực thì đó chỉ là cách trả món nợ đồng sàng mà thôi.

 


Châm ngôn có câu: “Chỉ khi nào bạn đi được nửa đường hôn nhân mới nhận thấy thực ra hôn nhân (marriage) chỉ là ảo ảnh (mirage)”. Đối với một số người, hôn nhân quả là ác mộng. Những gì nói về tình yêu đôi lứa xem ra chỉ đẹp trong mơ. Quả vậy, “Người ta mơ mộng khi yêu nhau và thức tỉnh khi lấy nhau” (Poppée). Sự thức tỉnh đã giúp người ta khám phá ra rằng trong tình yêu và hôn nhân có khá nhiều hạt sạn, những hạt sạn nhiều lúc chỉ cỏn con thôi nhưng cũng đủ làm nhức nhối, khó chịu.  Thực tế đã chứng minh điều này, nhiều cuộc hôn nhân trở nên bất hạnh hoặc đổ vỡ nặng nề thường bắt nguồn từ những sai lầm mà nhiều người đã không nhận ra khi kết hôn. Đó là những sai lầm nào?

Cưới nhau rồi hạnh phúc bỗng dưng mà đến: Không phải vậy. Hạnh phúc trong tình yêu là hoa quả của cả mồ hôi, nước mắt và sự phấn đấu không ngừng để duy trì một cuộc hôn nhân bền vững. Nói “Anh yêu em” hoặc ngược lại. Xin em hãy tha thứ cho anh” hoặc “Em xin lỗi anh Xin anh hãy tha thứ cho em”. Những mảng tối trong hôn nhân là tất yếu. Chính vì thế hãy can đảm và hiên ngang nhận ra khoảng trời u tối ấy và tìm cách đưa ánh sáng tình yêu vào không gian tăm tối ấy.

Vợ chồng như hai mà một: Chẳng có phép màu nào ghép hai cá thể dị biệt thành một cá thể thống nhất cả. Đừng kỳ vọng rằng khi yêu và cưới nhau người ta sẽ hóa giải mọi khác biệt. Trái lại, muốn có hạnh phúc trong hôn nhân, chúng ta phải tập sống chung với một con người hoàn toàn khác biệt với mình. Khi anh có thể nói gà thì phải chấp nhận cho chị nói vịt. Các bạn trẻ ngày nay có khuynh hướng coi bạn đời như những đối tác làm ăn. Họ quan tâm đến sự cộng tác song phương để xây dựng gia đình trên nền tảng đồng lao cộng khổ và chia sẻ trách nhiệm hơn là chờ đợi một may mắn do tình yêu đem lại. Bình đẳng có ý nghĩa nhất khi điều đó được bắt đầu từ thái độ chấp nhận sự khác biệt của nhau.

Vợ chồng thuộc về nhau hoàn toàn: Cuộc sống hôn nhân buộc hai bạn nam nữ chấp nhận sống chung với nhau, nhưng không có nghĩa họ phải phụ thuộc nhau hoàn toàn. Mỗi người có những khoảng trời riêng mà người bạn đời cần nhận biết và tôn trọng. Tình yêu đích thực không làm hòa tan tất cả, trái lại điều đó có sức mạnh giúp phát huy những cái riêng tư để thăng hoa cuộc sống chung. Vấn đề sở thích, việc sở hữu một số tiền bạc, nhu cầu có không gian sống và sinh hoạt riêng tư, quan hệ bạn bè đồng nghiệp… nên được xem là những nhu cầu chính đáng của chồng hoặc của vợ.

Sống chung nhưng mỗi người vẫn có một phần riêng cho chính mình. Nếu bạn dành đủ chỗ cho phần riêng tư này, bạn đã có được cách thức tốt nhất để tạo nên một cuộc sống chung hòa thuận. “Ta với mình tuy hai mà một, mình với ta tuy một mà hai”.

Tình yêu và tình dục là một: Không phải vậy. Trong hôn nhân, tuy tình dục giữ một vai trò cực kỳ quan trọng nhưng không phải tất cả. Tình dục khẳng định tình yêu và tăng cường gia vị cho tình yêu, nếu không yêu nhau chân thực thì đó chỉ là cách trả món nợ đồng sàng mà thôi. Hạnh phúc đích thực sẽ đến từ trái tim và khối óc hơn là từ những cảm xúc nhất thời.

Sự hòa hợp về thể xác luôn đòi hỏi cả về tâm hồn, như thế mới làm nên bản nhạc cuộc đời. Sinh hoạt tình dục trong đời sống vợ chồng đến một lúc nào đó sẽ già nua và xuống cấp theo thời gian, nhưng tình yêu mãi xanh tươi. Cuộc sống hạnh phúc của các đôi vợ chồng già sẽ không còn tùy thuộc vào những sinh hoạt tình dục như hồi trai trẻ nhưng thông qua một thứ ngôn ngữ kỳ diệu của trái tim, đó là tình yêu.

Trong hôn nhân, có tiền là có được hạnh phúc: Người ta vẫn thường nói “Có tiền mua tiên cũng được”, hay “Đồng tiền liền khúc ruột”, đó là kinh nghiệm thực tế, nhưng không đúng hoàn toàn. Tiền bạc là cần nhưng chưa đủ để đảm bảo hạnh phúc lâu bền. Nhiều trường hợp đó lại là lý do gây bất hòa, bất đồng, bất hợp tác, dẫn đến mâu thuẫn nặng và kết cục bi thảm. Bạn có nhà đẹp? Nhưng để trở thành mái ấm, ngôi nhà của bạn phải có tình yêu. Bạn có nhiều tiền? Nhưng tiền thì luôn “bạc” (bạc bẽo), tiền bạc là tên đầy tớ tốt nhưng lại là ông chủ gian ác, nguy hiểm!

Yêu thì phải biết ghen: Không hẳn thế. Người ta nói ghen là dấu hiệu vẫn còn yêu, nhưng có nhiều thứ ghen chỉ nhằm biểu lộ tính hẹp hòi, ích kỷ và nhỏ nhen. Trên thực tế, có thứ ghen bóng gió, ghen vu vơ, ghen lung tung. Chồng cũng như vợ, một lúc nào đó sẽ hiểu rằng sự ghen tuông chỉ là đổ dầu vào lửa khiến cho mâu thuẫn vợ chồng bùng lên. Hãy bình tĩnh trước bất cứ tình huống có dấu hiệu nghi ngờ nào. Hãy tìm hiểu và thông cảm cho nhau.

Nên nhớ điều này: “Bí quyết lớn nhất làm cho cuộc hôn nhân thành công là coi tất cả các tai họa như chuyện nhỏ và không bao giờ biến chuyện nhỏ thành tai họa” (Harold Nichlson).  Đây nữa: “Chỉ tình yêu mãnh liệt mới có thể xua tan những hiểu lầm vụn vặt nảy sinh trong cuộc sống” (Theodore Dreiser). Hãy cố tìm hiểu bạn đời, củng cố tình yêu cho thêm mạnh thêm vững, đừng bao giờ dằn vặt nhau chỉ vì ghen tuông từ những chuyện vu vơ bóng gió.

 

Theo VnExpress

 

.