leftcenterrightdel
 Gần 100 công nhân phải nhập viện vì ngửi phải mùi lạ

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã 2 lần thực hiện quan trắc, lấy mẫu xét nghiệm môi trường ở 5 khu vực của nhà máy và phát hiện hàm lượng Formaldehyde trong không khí tại 2 nhà kho của công ty cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Formaldehyde có thể gây ra khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Hưng cho biết, đây chưa phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hàng chục công nhân Công ty Yazaki phải đi cấp cứu.

Trong sáng nay, tại cuộc đối thoại với công nhân, Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đã chấp thuận một số yêu cầu của công nhân là tích cực xác định nguyên nhân gây ra sự cố vừa qua; chăm sóc y tế cho các bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở y tế; trả lương cho công nhân trong thời gian công nhân nghỉ việc vì môi trường lao động của công ty chưa được bảo đảm.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền thị xã Quảng Yên triển khai các biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo môi trường làm việc cho công nhân lao động của Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh. 

leftcenterrightdel
 Hiện vẫn còn hàng chục công nhân vẫn phải điều trị tại bệnh viện

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Y tế Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn và hỗ trợ Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh triển khai ngay các giải pháp khắc phục môi trường không khí tại khu vực kho lưu trữ hàng hóa, vật tự của đơn vị; công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông và thông báo cho công nhân biết về nguyên nhân gây tình trạng ngất, hoảng loạn tinh thần của công nhân trong ca làm việc vào sáng 6/7. 

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban Nhân dân thị xã Quảng Yên giám sát việc triển khai thực hiện của công ty; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ vệ sinh môi trường trong lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt khu vực xung quanh nhà máy, khu vực sản xuất nông nghiệp. 

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh cần triển khai thực hiện ngay các giải pháp khắc phục tình trạng không khí trong khu vực kho lưu trữ hàng hóa, vật tư để đảm bảo an toàn tuyệt đối môi trường làm việc cho người lao động; chỉ cho công nhân vào làm việc trở lại tại khu vực kho sau khi có kết quả xét nghiệm không khí bảo đảm an toàn của cơ quan chức năng thuộc Sở Y tế. 

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 6/7, tại nhà máy sản xuất của Công ty trách nhiệm hữu hạn Yazaki Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh (đóng tại Khu công nghiệp Đông Mai, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) đã xảy ra sự cố gần 100 công nhân có biểu hiện khó thở, ngất, tinh thần hoảng loạn. Trong đó, có 70 công nhân được đưa cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.
Sau khi được chăm sóc, sức khỏe các công nhân đã ổn định. Một số công nhân đã xuất viện. Đến chiều 10/7, vẫn còn 57 công nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển. 

Hoàng Hưng