Báo cáo của BHXH TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, hầu hết các doanh nghiệp mất tích đều nợ BHXH, BHYT, BHTN với thời gian nợ trung bình khoảng 30 tháng. Trong đó, doanh nghiệp có thời gian nợ ngắn nhất là 10 tháng, cao nhất tới 72 tháng (Công ty TNHH MTV TM và DV Tin học Phú Thành).

Cũng theo báo cáo, 37 doanh nghiệp có 134 lao động có sổ BHXH và tổng nợ 3 loại bảo hiểm cho số lao động này lên đến trên 2,5 tỷ đồng, “chốt” đến thời điểm 31/12/2017.

leftcenterrightdel
Báo cáo về 37 doanh nghiệp mất tích  

Theo BHXH tỉnh Ninh Thuận, danh sách các doanh nghiệp “mất tích” tại địa phương khả năng sẽ tiếp tục được bổ sung bởi việc xác minh tại 5 huyện còn lại của tỉnh Ninh Thuận còn đang được tiến hành.

leftcenterrightdel
Nhiều doanh nghiệp đưa ra vô vàn lý do để trốn tránh nghĩa vụ đóng BHXH  (ảnh minh họa)

Ông Hà Văn Châu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Ninh Thuận nói, cơ quan chức năng ngờ rằng, một số trong số các doanh nghiệp mất tích được lập ra để buôn bán hóa đơn (!?).

Trong khi đó, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội tại Ninh Thuận vẫn đang tăng tiến đáng ngại.

leftcenterrightdel
Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Thuận "bêu tên" 311 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài (tính đến ngày 7/5) 

Đến hết tháng 4, tổng nợ BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương ở mức xấp xỉ 60 tỷ đồng, chiếm 6,28% số thu. Số này tăng hơn gấp đôi so với thời điểm 31/12/2017 (27,6 tỷ đồng).

Theo ông Châu, tỷ lệ nợ giới hạn do BHXH Việt Nam giao ở mức 3,64% cho thời điểm cuối quý 2 và 2,93% thời điểm hết năm.

Liên quan đến tình hình nợ BHXH tại địa phương, website bảo hiểm xã hội Ninh Thuận hiện đang “bêu tên” 311 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài với tổng nợ hơn 25,9 tỷ đồng, tính đến ngày 7/5.

Có những doanh nghiệp nợ liên tục đã 5 năm. Một số là đơn vị hành chính sự nghiệp.

Riêng Công ty CP Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận NITAGREX có số nợ trên 3 tỷ đồng và hiện doanh nghiệp này đã có chủ mới.

BHXH tỉnh Ninh Thuận cho biết, việc thu hồi nợ tồn đọng đang rất nan giải trong khi các biện pháp mạnh tay đều đang... vướng.

Nguyễn Huân