Những nhân vật lịch sử, những con người tài hoa, lỗi lạc của thế giới đã từng viết những lá thư tình được xem là kinh điển nhất mọi thời đại.

 


Chàng thanh niên Victor đã đem lòng yêu người bạn từ thuở ấu thơ - Adele Foucher, tuy vậy, mẹ của Victor không muốn con mình kết hôn với cô gái này. Đôi tình nhân đành bí mật đính hôn và chờ cho tới khi mẹ của Victor qua đời mới chính thức kết hôn.

Suốt cuộc đời mình, Victor Hugo qua lại với nhiều phụ nữ, thậm chí cả gái “bán hoa” nhưng cuộc hôn nhân với vợ vẫn không bị đổ vỡ cho tới tận khi bà qua đời. Trong một lá thư được viết thuở còn yêu đương, hò hẹn, Victor Hugo bộc bạch:

“Em yêu, khi hai tâm hồn tìm nhau, thì dù xa cách thế nào, cuối cùng cũng sẽ tìm thấy nhau, vừa trong sáng vừa dữ dội, họ sẽ ở bên nhau, khởi đầu từ mặt đất và vươn tới sự vĩnh hằng trên thiên đàng. Trong cuộc đời, ai đã từng yêu hết mình và dâng hiến cho tình yêu, người đó sẽ hiểu hy sinh lớn nhất cũng là niềm hạnh phúc ngọt ngào nhất. Tâm hồn em yêu bằng sự trong sáng của thiên thần, và có lẽ em chỉ có thể yêu một thiên thần, điều đó khiến tôi lo sợ”.
 

Theo Dân trí