Hiện nay, sân khấu hài đang thiếu những làn gió mới, những hạt nhân gây cười mới. Thiếu đi những tiếng cười giữ được sự trong sáng của tiếng Việt mà có phần sa đà, tục tĩu.

 

Ban giám khảo sẽ công tâm để tìm ra những tài năng hài.
Ban giám khảo sẽ công tâm để tìm ra những tài năng hài.

Còn người yêu hài chỉ biết trông chờ vào số ít những diễn viên hài đã thành danh, nhưng không phải lúc nào  họ cũng có những vở kịch hay phục vụ người xem.

Chương trình “Vua hài đất Việt 2011” do Cty HeartLink.,JSC phối hợp tổ chức từ giữa tháng 6 theo dạng chương trình giải trí trên truyền hình được nhiều nghệ sĩ hài đánh giá là sân chơi bổ ích cho những người yêu hài, đồng thời tìm kiếm những người có tài năng diễn hài trong cả nước, góp phần đưa sân khấu hài cả nước đi lên. Tuy nhiên, chương trình còn có nhiều điểm chưa được giới nghệ sĩ và truyền thông đồng thuận.

Trong cuộc họp báo sáng 5.7, nhiều nghệ sĩ hài cho rằng việc đặt tên cho chương trình là “Vua hài đất Việt” là chưa chính xác, bởi những nghệ sĩ hài học hành bài bản, có nhiều năm hoạt động trong nghề và được khán giả yêu mến cũng chưa được gọi là vua hài. NSƯT Hồng Vân cho rằng: “Nghệ sĩ chúng tôi chưa làm vua hài thì làm sao đi chấm vua hài được”.

 

 

Nghệ sĩ Đức Hải cũng cho rằng, đây là một cuộc thi, một sân chơi nhằm tìm kiếm tài năng hài nhằm phục vụ thị hiếu khán giả, chứ không phải là một cuộc thi tìm kiếm vua hài. Bởi vậy nên chăng tên cuộc thi là “Tài năng hài đất Việt” hoặc một tên tương tự thì thích hợp hơn?

Cuộc thi “Vua hài đất Việt” diễn ra trên cả nước, nên việc chấm thi cũng được giới truyền thông và BGK lưu tâm để chọn được những hạt nhân hài thực sự có tài năng. NSƯT Hồng Vân tâm sự, hiện nay tiếng cười trên sân khấu hài có phần sa đà, tục tĩu, có phần giảm sút chất lượng. Bởi vậy, chương trình này sẽ như một bệ phóng nâng thị hiếu hài cả nước.

Tuy nhiên, tiêu chí chấm điểm có phần khó, bởi hài ở VN có tính vùng miền rõ rệt, chia cắt và biệt lập. Diễn viên hài miền Nam ra Bắc diễn không ai cười do không hiểu, còn diễn viên miền Bắc vào Nam diễn thì cũng tương tự. Bởi vậy, để thành “vua” hài thì diễn viên dự thi phải gây được tiếng cười cho khán giả cả nước.

 

Phải là nghệ sĩ hài “văn võ song toàn” - vừa có thanh sắc, hình thể ấn tượng gây cười và vừa phải hóm hỉnh, dí dỏm trong ngôn ngữ, lời nói mới chinh phục được khán giả cả nước. Nghệ sĩ Minh Nhí khẳng định, với đội ngũ BGK có nhiều kinh nghiệm trong diễn xuất hài tại cả ba miền nên sẽ đảm bảo chọn ra được những hạt nhân xứng đáng nhất cho làng hài VN.

Chương trình “Vua hài đất Việt 2011” sẽ trải qua 5 vòng thi, gồm: Sơ tuyển, vòng loại 100, vòng top 30 thí sinh, vòng top 15 thí sinh và vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh lân cận có truyền thống hài như Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang .

 

Với sự đồng hành của nhiều chuyên gia văn hoá và nghệ sĩ hài nổi tiếng như: PGS-TS  Nguyễn Thị Minh Thái, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, nghệ sĩ Hồng Vân, Chí Trung, Xuân Bắc, Bảo Quốc, Đức Hải, Minh Nhí... Giải nhất cuộc thi trị giá 100 triệu đồng. Chương trình dự liệu sẽ diễn ra thường niên.

 

Theo LĐ