Hậu quả nghiêm trọng

Kiểm tra thực địa tại Bãi đá 7 màu trong các ngày 27 và 29/1, Đoàn công tác Sở VH,TT&DL Bình Thuận đánh giá, sự việc để lại hậu quả nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Bãi đá 7 màu trước khi bị xâm hại. 

Tại trước bãi đá Bà Khòm (bãi rêu) đã bị cát phủ ra tới mép nước biển, không còn nhìn thấy bãi đá con phía trước; tại bãi đá 7 màu cũng bị cát phủ lấp một phần.

Việc san ủi trái phép nêu trên đã phá hủy toàn bộ thảm thực vật trên mặt đất và giải phân cách tự nhiên (cây bụi, xương rồng) kéo dài khoảng 100m ngăn cách giữa bãi biển với thửa đất liền kề bị san ủi trái phép; đồng thời tạo núi cát rất cao (khoảng 10m) tiếp giáp với bãi biển, bãi rêu và bãi đá 7 màu kéo dài khoảng 100m.

Chỉ múc cát đổ đi là không khả thi!

Báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận sau khi kiểm tra, Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Thuận cho rằng, mặc dù hiện nay UBND huyện Tuy Phong đang bố trí phương tiện cơ giới để đưa phần cát tràn lấp ra bãi biển lên phía trên và dự kiến sẽ trồng phi lao để chắn gió và ngăn cát tràn xuống biển. Tuy nhiên, theo Sở VH,TT&DL, xét về trực quan thì giải pháp nêu trên không khả thi về trước mắt cũng như lâu dài.

leftcenterrightdel
Bãi đá 7 màu sau khi bị xâm hại. Ảnh: HVĐ. 

Từ chỗ chưa có giải pháp căn cơ, khoa học, Sở VH,TT&DL đánh giá, nguy cơ cát tiếp tục phủ lấp lên trên bãi rêu và bãi đá 7 màu là rất cao, nhất là khi triều cường lên cao, gió mùa Đông Bắc, trời mưa. Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì trong thời gian tới thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong sẽ tiếp tục biến động do bị cát phủ lấp, không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có, nên sẽ không thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng…

Đề xuất chuyên gia vào cuộc

Tại văn bản số 248/SVHTTDL-QLVHGĐ, ngày 31/01, Sở VH,TT&DL đã báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận về hiện trạng thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu tại xã Bình Thanh, huyện Tuy Phong, trong đó kiến nghị tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở VH,TT&DL, UBND huyện Tuy Phong tổ chức đoàn công tác gồm các chuyên gia về tài nguyên, môi trưởng, thủy lợi, bảo tồn bảo tàng để kiểm tra, đánh giá cụ thể tình hình và đề xuất giải pháp khả thi để khôi phục, trả lại hiện trạng như trước đây cho bãi đá 7 màu, bãi rêu và thửa đất liền kề bị san ủi trái phép nêu trên.

leftcenterrightdel
Ghi nhận hiện trường bãi đá 7 màu của Đoàn công tác Sở VH,TT&DL  Bình Thuận. 

Mặt khác, giao Sở VH,TT&DL chỉ đạo Bảo tàng tỉnh đưa vào kế hoạch khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hồ sơ khoa học và khoanh vùng bảo vệ thắng cảnh bãi đá 7 màu, bãi rêu tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong để trình UBND tỉnh xếp hạng thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2020 (sau khi đã thực hiện khôi phục cơ bản hiện trạng bãi đá 7 màu và bãi rêu).

 

Văn Nguyễn
Sở Văn hóa, thể thao& Du lịch Bình Thuận