Sáng 30-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, Trung tâm lưu trữ Quốc gia 1, Cục Văn thư - Lưu trữ đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận tư liệu châu bản triều Nguyễn là di sản ký ức thuộc chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.
 


Ngày 14-5-2014, tại Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hồ sơ “Châu bản triều Nguyễn” chính thức được ghi danh vào danh mục Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO. Đây là di sản thứ 4 của Việt Nam được công nhận là di sản ký ức, sau Mộc bản triều Nguyễn, 82 bia Tiến sĩ ở Văn Miếu (Hà Nội) và Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang).

Phát huy giá trị của châu bản triều Nguyễn

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, việc châu bản được công nhận là di sản cũng đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có khai thác và phát huy giá trị của kho báu này như thế nào. Châu bản là nguồn tư liệu Hán Nôm, do đó có khoảng cách và gây khó khăn không nhỏ cho người muốn tiếp cận, trừ các nhà nghiên cứu có chuyên môn về vấn đề này. Ông Phan Thanh Hải cho rằng, cách khai thác giá trị của châu bản triều Nguyễn tốt nhất là sớm mở cửa kho tư liệu châu bản đã được số hóa để học sinh, sinh viên, giới nghiên cứu hay bất kỳ ai quan tâm có thể truy cập được. Nội dung các châu bản này vô cùng phong phú, vì vậy phải có sự sắp xếp, hệ thống hóa để dễ dàng tìm kiếm…

Ông Phan Thanh Hải cho biết, hiện nay các châu bản này đã gần xong việc dịch sang chữ quốc ngữ, và các chuyên gia của Trung tâm lưu trữ Quốc gia 1 đang tiến hành số hóa và đăng tải trên hệ thống mạng nội bộ của Trung tâm.

Chung ý kiến với ông Phan Thanh Hải, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban UNESCO Việt Nam cho rằng, cần sớm cho công chúng tiếp cận với các châu bản đã được dịch, đặc biệt là giới trẻ. Theo hướng này, trong thời gian tới, vào khoảng tháng 11, một triển lãm chính thức của châu bản triều Nguyễn sẽ được tổ chức tại cố đô Huế, nơi xuất phát của những tư liệu ký ức vô giá này.
 

Theo Nhân Dân

.