(BVPL) - Chiều ngày 16/3/2016 tại Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với UBND Huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về việc tôn trí Tượng Phật ngọc hòa bình thế giới tại chùa Hoằng Phúc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
 
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo
 
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, từ ngày 27/3 đến ngày 5/4/2016, Phật ngọc hòa bình thế giới lần thứ 2 đến Việt Nam và sẽ được tôn trí tại chùa Hoằng Phúc, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình để đồng bào phật tử được chiêm bái với mong muốn về sự may mắn, bình an và mọi điều tốt lành. Phật ngọc hòa bình thế giới cao 2,7m, nặng trên 4 tấn được đặt ngồi trên một ngai vàng thạch cao khoảng 1,4m. Kích thước và vẻ đẹp của Phật ngọc được coi là một kỳ quan của thế giới. Được biết, năm 2009, Phật ngọc hòa bình thế giới được hoàn thành và mang về tôn trí tại Bảo tháp từ bi, vùng Bendigo nước Úc. Sau đó Phật ngọc đã có hành trình tại Mỹ (năm 2010), các nước châu Âu (năm 2011), các nước châu Á (năm 2012). Việt Nam vinh dự lần đầu tiên Phật ngọc được mang về tôn trí cho phật tử và nhân dân chiêm bái vào năm 2009 tại Chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng), Chùa Đại Tòng Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Chùa Phổ Quang, chùa Hoằng Pháp (TP. Hồ Chí Minh), Chùa Vạn An (Đồng Tháp) và Chùa Phật Tích (Bắc Ninh) với hàng triệu lượt người chiêm bái đỉnh lễ Phật ngọc.
 
Cũng theo thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chùa Hoằng Phúc là ngôi quốc tự cổ xưa nhất miền Trung, ngôi chùa gắn với cuộc đời Hoằng Pháp của đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông tính đến nay đã gần 1000 năm. Chùa không chỉ là chốn tâm linh mà còn là một trong những danh thắng nổi tiếng ở khu vực miền Trung. 
 
Dự kiến chương trình khai mạc cung nghinh Phật ngọc hòa bình thế giới sẽ có chương trình thuyết giảng phật pháp của Thượng tọa Thích Đức Thiện và Thượng tọa Thích Châu Quang với chủ đề: Phật giáo và hòa bình thế giới, Thiền và cuộc sống. Lễ thắp nến cầu nguyện quốc thái dân an, hòa bình thế giới. 
 
P.V