(BVPL) - Xuân Quý Tỵ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thôn Bá Nha, xã Hợp Đức, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vui mừng đón nhận Sư thầy: Đại đức Thích Minh Phúc, về trù trì chùa Cao Phúc. Đầu tháng Giêng này, Đại đức Thích Minh Phúc đã dồn hết tâm sức cùng các phật tử, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và nhân dân trong vùng quyết tâm phục dựng và xây mới ngôi chùa này một điểm du lịch văn hóa tâm linh của quê vải thiều Thanh Hà.

 
Chùa Cao Phúc trước đây được xây dựng từ thời Nhà Mạc - trước công nguyên. Trên vùng đất thuần nông của thôn Bá Nha thuộc huyện Thanh Hà tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được con sông Gùa mang phù xa bồi đắp tạo thành dải đất thiêng trù phú, tốt tươi.
 
Đại đức Thích Minh Phúc và các phật tử làm lễ động thổng xây dựng ngôi nhà thở Tổ.
Đại đức Thích Minh Phúc và các phật tử làm lễ động thổng xây dựng ngôi nhà thở Tổ.
 
Vùng đất thôn Bá Nha xưa kia non sông hiểm trở, rừng cây rậm rạp, với nhiều muông thú. Người dân Bá Nha thời đó mưu sinh là những tiều phu đốn củi và thả đăng, quăng chài thả lưới tại sông Gùa… Từ xưa, nhân dân nơi đây có lưu truyền về truyền thuyết rất đẹp của người con gái mang họ Phạm của làng Bá Nha mà người dân trong vùng thường gọi là “Bà Chúa”. Vì khi xưa, thuyền của Nhà Vua đi vi hành trên sông đến thôn Bá Nha, gặp bà tay cầm bán nguyệt (cái liềm) đang cắt cỏ rất xinh đẹp và giọng hát trong trẻo, thông minh hơn người. Bà được nhà Vua rước về làm vợ và phong là Tứ Phi Lương Nương. Nay vị « tứ phi » này được thờ tại Đình Bá cùng năm vị Thần Thành Hoàng làng tại Đình Bá Nha… 
 
 
Sư  Thầy Đại đức Thích Minh Phúc, tên thế danh là Vũ Xuân Hào
Sinh ngày 19/4/1985 tại thôn Gia Lạp, xã Văn Cẩn, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.
Sư thầy là con út trong gia đình có 5 anh, chị em, bố đẻ viên tịch năm 2007.
Sư thầy xuất gia năm 2006, bái Thượng tọa Thích Nguyên Đông, Chùa Tế Cáp, tỉnh Hà Nam làm sư phụ.
Đại đức Thích Minh Phúc tốt nghiệp trung cấp phật học
và được bổ nhiệm Tỳ kheo pháp danh Đại đức từ năm 2012.

Năm 1947, Chùa Cao Phúc là nơi xây dựng phong trào cách mạng và là nơi thành lập Đảng bộ đầu tiên trong vùng cho các hoạt động kháng chiến, đến nay đã được khắc ghi trên bia đá.

 
Do thời gian và chiến tranh tàn phá, Đình và Chùa Cao Phúc được tọa lạc trong khuôn viên rộng hơn 1,2 mẫu đất, đến nay có diện tích nhỏ hẹp, xuống cấp, cần được xây dựng khang trang hơn.
 
Từ nơi đất lành linh thiêng đó, trong duyên hội ngộ và thỉnh mời sư của phật tử và nhân dân làng Bá Nha, Sư thầy Đại đức Thích Minh Phúc đã về tham quan Chùa, và nhận lời về trù trì ngôi chùa làng u tịnh, linh thiêng này. 
 
Trong sự thành kính của các phật tử và quý trọng nhân dân, ngày 26/ 12/2012 (âm lịch), Đại đức Thích Minh Phúc đã về trù trì ngôi chùa này để hàng cùng các phật tử chăm no công việc phật sự.
 
« Khi tôi về tìm hiểu Chùa, trong sự tiếp đón lồng hậu của nhân dân, các phật tử của làng từ cụ già trên 100 tuổi đang ốm được con đưa xe lăn ra tận chùa, đến những em bé và các quý phật tử tôi không kìm lén được cảm xúc trước sự quý trọng, ân cần của dân làng lên tôi quyết định về đây trụ trì chùa, cùng nhân dân địa phương chăm no công việc Phật sự trong vùng... » - Đại đức Thích Minh Phúc tâm sự.
 
Sư thầy Phúc cùng các bô lão, phật tử trong làng động thổ xây dựng chùa Cao Phúc
Sư thầy Phúc cùng các bô lão, phật tử trong làng động thổ xây dựng chùa Cao Phúc
 
Trước sự khó khăn và thiếu thốn trăm bề, thậm trí khi mở hòm công đức của nhà chùa chỉ còn có hai mươi bảy nghìn năm trăm đồng. Mặc dù vậy, Đại đức Thích Minh Phúc đã không ngần ngại đến làm việc với các cấp chính quyền và mời gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các phật tử và nhân dân xa gần cùng xây dựng Nhà Chùa.
 
Hiểu được những khó khăn gian khó cùng lòng kính phục cảm mến và tâm đức của Sư Thầy. Tết Qúy Tỵ vừa qua, mỗi hộ gia đình của nhân dân trong vùng đã  góp công, góp sức cùng phật tử là ông Hoàng Văn Giang - Chủ tịch hội đồng quản trị - Công ty TNHH Nhất Ly (địa chỉ: Thành phố Hải Phòng), là người con sinh ra tại làng Bá Nha, đã thành tâm công đức tài chính để xây dựng ngôi Chùa này thành một ngôi Đại tự bề thế trong vùng.
 
Đại đức Thích Minh Phúc quyết tâm cùng các phật tử xây dựng chùa Cao Phúc trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng trong vùng.
Đại đức Thích Minh Phúc quyết tâm cùng các phật tử xây dựng chùa Cao Phúc trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng trong vùng.
 
Ngày 25/02/2013 vừa qua, Đại đức Thích Minh Phúc đã cùng các phật tử cho động thổ để khởi công xây dựng nhà ngôi nhà thờ Tổ, rộng 5 gian với diện tích gần 200 m2, theo kiến trúc ngô đấu sen, kiểu tiền tầu hậu bảy, bằng gỗ lim, ngói hài. Đây là công trình đầu tiên trong chuỗi các công trình sẽ được triển khai xây dựng từ nay đến năm 2006, công trình xây dựng nhà thờ Tổ sẽ được khánh thành vào tháng 5/2013.
 
Cũng trong tháng 5/2013 này, Sư Thầy tiếp tục cho khởi công xây dựng tòa “Đại hùng Bảo Điện”, kiến trúc theo kiểu chữ đinh, gồm 7 gian tiền điện, 3 gian hậu cung bằng gỗ lim, trên khuôn viên đất rộng năn sào. Thờ 3 vị Tam Thế cao 1,35m; tượng Đức Thánh Hiền cao 1,8m ; tượng Aridà cao 1,85m ; tượng Thích Ca mô ni, cao 1,65m ; Quan âm Chuẩn Đề 1,5m ; Tòa Cửu Long cao 1,6m ; 2 bức tượng hộ pháp ngồi cao 2,5m… Toàn bộ số tượng này đã được sư thầy và phật tử đặt làm bằng gỗ mít, sơn son thếp vàng bởi các nghệ nhân Hà Tây. 
 
Ngôi chùa Cao Phúc cũ nằm khiêm nhường trong khuôn viên trên 1,2 mẫu đất.
Ngôi chùa Cao Phúc cũ nằm khiêm nhường trong khuôn viên trên 1,2 mẫu đất.
 
Cùng với công trình Đại Hùng Bảo Điện, trên khuôn viên 2,5 mẫu đất của nhà chùa còn được xây dựng 1 ngôi Nhà thờ mẫu rộng năm gian ; xây dựng khu chiêm bái tượng Phật bà Quan Âm cao 3,7 m bằng đã graniter trắng nguyên khối ngoài trời có mái tre trong  lòng Giếng Ngọc ; xây cổng Tam Quan và cho đúc Đại Hồng Chung trên 1 tấn đồng. Trong đó, Đại Hồng Chung đặt trên cổng chính Tam Quan, một bên đặt trống và một bên đặt khánh… Dự kiến toàn bộ công trình Nhà Chùa được Xây dựng và hoàn thành trong ba năm từ 2013 - 2016, với kinh phí đầu tư khoảng trên 25 tỷ đồng.
 
Một cổng Tam quan to đẹp trên có gác treo Đại Hồng Chung sẽ thay thể cổng chùa cũ này.
Một cổng Tam quan to đẹp trên có gác treo Đại Hồng Chung sẽ thay thể cổng chùa cũ này.
 
Hiện tại các phần việc xây dựng chùa đang được sư thầy và các phật tử dốc lòng ngày đêm triển khai tấp lập.
 
Theo Đại đức Thích Minh Phúc, từ măm 2013 trở đi, chùa Cao Phúc sẽ tổ chức nhiều sự kiện Phật sự lớn trong năm nhân dịp  các ngày lễ Phật đản, Vu lan báo hiếu và các hoạt động từ thiện, lễ hội hoa đăng tán thán, biểu dương công đức các chư Phật.
 
Qua đây, rất mong các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các phật tử cùng nhân dân trong và ngoài nước có lòng từ bi, hãy thành tâm công đức để cùng Đại đức Thích Minh Phúc hoàn thành tâm nguyện, đây cũng là tâm nguyện của phật tử và toàn bộ nhân dân thôn Bá Nha, xã Hợp Đức nói riêng và nhân Hải Dương nói chung!
 
 Minh Liên – Bình Minh
 
Mọi tấm lòng thiện nguyện xin gửi về:
 
Vũ Xuân Hào
Số tài khoản: 711A19216582 Tại ngân hàng Công Thương Việt Nam.
Hoặc: Đại đức Thích Minh Phúc – Trù trì: Chùa Cao Phúc
Địa cỉ: Thôn Bá Nha, xã Hợp Đức, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương
Điện thoại: 0988472807 hoặc 0962621985