“Triển lãm trưng bày tượng gỗ dân gian các dân tộc tỉnh Kon Tum” giới thiệu 80 tác phẩm độc đáo của các nghệ nhân dân tộc thiểu số.

Nhân ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), sáng nay (19/11), tại Bảo tàng Kon Tum, Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum đã khai mạc “Triển lãm trưng bày tượng gỗ dân gian các dân tộc tỉnh Kon Tum” năm 2014.

Diễn ra trong 9 ngày, từ hôm nay đến hết ngày 27/11, triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm tượng gỗ của 40 nghệ nhân thuộc các dân tộc thiểu số: Xê Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ- Triêng, B’râu và Rơ Mâm.

 

1
Người xem chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng gỗ tại triển lãm


Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, mỗi bức tượng là một tác phẩm nghệ thuật đậm sắc màu dân gian truyền thống. Thông qua những dụng cụ hết sức thô sơ, như rìu, dựa…, các nghệ nhân đã thổi hồn vào từng thớ gỗ, tạo nên những tác phẩm độc đáo, giàu tính biểu cảm, phản ánh sinh động cuộc sống, sinh hoạt và các hoạt động văn hóa,  tâm linh của đồng bào.

Trong số đó, tiêu biểu như có tác phẩm “Cõng con lên rẫy” của nghệ nhân A Gyor, huyện Đắc Hà; “Cuộc sống đời thường” của người Xê Đăng, nhóm nghệ nhân huyện Tu Mơ Rông…

Là một người luôn có sự quan tâm đặc biệt với nghệ thuật tạc tượng dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum, họa sĩ Phùng Sơn - hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết: “Qua triển lãm này, tôi thấy rằng những tiềm năng của các nghệ nhân xưa nay đã bị một thời lãng quên lại được khơi gợi, phát huy. Tôi thấy tất cả các nghệ nhân đều sáng tạo một cách thuần thục trên chất liệu gỗ. Quý nhất đó là một cụm tượng của huyện Đắc Hà. Tôi nghĩ rằng, nếu những cuộc triển lãm như thế này diễn ra hàng năm thì đây là một cách để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, trong đó có tượng gỗ dân gian”./.
 

Theo VOV

.