Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, mức “thù lao” trung bình của các gái bán dâm ở Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM có thể sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên.
 


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được tổ chức bằng nhiều hình thức song tập trung chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm về tệ nạn mại dâm, chưa tiếp cận được đến nhóm người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan tại địa bàn giáp ranh cấp tỉnh, cấp quốc gia còn nhiều khó khăn do thiếu cơ chế cũng là kẽ hở cho tội phạm về tệ nạn mại dâm lợi dụng để trốn tránh và gia tăng hoạt động.

Theo bà Hà, cũng phải kể đến một điểm hạn chế khác nữa, đó là: khả năng dự báo về diễn biến, tình hình mại dâm, nắm bắt thông tin, thu thập số liệu còn hạn chế do hệ thống thông tin báo cáo, cơ sở dữ liệu chưa hoàn thiện. Trong khi đó, người bán dâm có tính di biến động cao nên việc rà soát số liệu về nhóm đối tượng này gặp nhiều trở ngại.

Một nguyên nhân chính khác nữa đó là đội ngũ cán bộ chuyên trách về phòng, chống mại dâm ở cấp cơ sở thiếu, kiêm nhiệm nhiều việc trong khi cộng tác viên và tình nguyện viên khó triển khai vì phụ cấp công việc quá thấp.

Chính sách, chế độ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm thiếu và ở mức thấp, không có dịch vụ hỗ trợ đặc thù, đặc biệt đối với trẻ em là nạn nhân bị bóc lột tình dục vì mục đích thương mại. Quan điểm của cộng đồng về người bán dâm còn khá khắt khe, kỳ thị, thậm chí không chấp nhận họ tái hòa nhập cộng đồng.

Để giải quyết tình trạng này, bà Hà tiết lộ, kinh phí bố trí, phân bổ cho các hoạt động phòng, chống mại dâm năm nay sẽ cao hơn so với các năm trước đó.

Cụ thể, bà Hà Nói: “Tới tháng 5/2011, chương trình Hành động phòng chống mại dâm giai đoạn 2011- 2015 (với nguồn kinh phí đầu tư tới 629 tỷ đồng) mới được ký ban hành, trong đó có nêu rõ sẽ đầu tư kinh phí cho một số tỉnh không tự cân đối được ngân sách.

Tới năm 2012, kinh phí được hỗ trợ cho cả trung ương và địa phương là 33 tỷ đồng, trong đó, các địa phương (phân bổ cho 41 tỉnh, thành phố) là 25 tỷ đồng, và các bộ ngành ở trung ương là 8 tỷ đồng. Một số địa phương trong số 41 tỉnh, thành phố trên còn được bố trí thêm kinh phí của địa phương đó nữa”.

Còn theo tiết lộ của ông Dũng, có thể từ 1/7/2013 tới đây, tất cả các đối tượng 05 thuộc những trung tâm giáo dục xã hội sẽ được đưa ra khỏi trung tâm này, tái hòa nhập với cộng đồng.

 

 Theo Minh Quân  
VTC News
 

 

.