Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức và 15 đơn vị, các Đảng ủy phường trực thuộc cùng tham dự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức chỉ đạo hội nghị.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, đặc biệt TP Thủ Đức là một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, đầu mối giao lưu và hội nhập Quốc tế. Đây là đầu tàu, động lực có sức thu hút và lan tỏa của cả nước. Là nơi mà các loại hình văn học – nghệ thuật, các giá trị truyền thống luôn được thừa kế và phát triển qua các thời kỳ.

Để văn học – nghệ thuật đáp ứng đòi hỏi của công chúng, góp phần tích cực trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, trong điều kiện hội nhập Quốc tế sâu rộng, vấn đề đặt ra là phải có quan tâm đúng mức hơn, giải pháp khả thi hơn. Điều này có nghĩa rằng, tại địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ dần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là mục tiêu, nền tảng cho thành phố phát triển nhanh và bền vững.

leftcenterrightdel
 Tại hội nghị này đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt kết quả tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tại hội nghị đã nghe tổng kết quá trình quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 23 - NQ/TW. Theo đó thành phố đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, tuyên tuyền viên, những người làm công tác nghệ thuật và quần chúng về vị trí, vai trò của văn hóa nghệ thuật trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện thuận lợi để văn hóa nghệ thuật có điều kiện phát triển mạnh mẽ, phát huy tính tích cực và lan tỏa nhân cách, lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Thành phố cũng tăng cường cổ động, tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đẩy lùi tệ nạ xã hội, tránh sự xâm nhập của văn hóa phẩm đồi trụy.

Các Quận ủy, Thành ủy cũng đã ban hành Nghị quyết, xác định mục tiêu xây dựng, phát triển văn học nghệ thuật phải đáp ứng mục tiêu toàn diện, chú trọng giữ gìn, phát huy các giá trị dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Thành phố đã cho phát hành nhiều bài phát thanh, video…tuyên truyền, tổ chức các chương trình văn nghệ lớn, tích cực lan tỏa, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật… Đồng thời, công tác giám sát, kiểm tra cũng rất được thành phố chú trọng, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết cũng như phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW và chương trình hành động số 45-CTr/TU, các loại hình hoạt động và sản phẩm văn hóa nghệ thuật trên địa bàn TP Thủ Đức có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, đa dạng phong phú về loại hình, đề tài, với nhiều phương pháp thể nghiệm, khuynh hướng sáng tác mới, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng kịp thời của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội từ thành phố đến cơ sở, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện phát triển hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động và hưởng thụ văn hóa đa dạng của nhân dân trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong các lĩnh vực sáng tạo, nghiên cứu, phát triển lý luận, phê bình văn học nghệ thuật, xây dựng, phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ, công tác xây dựng, phát triển văn hóa, văn nghệ quần chúng, sáng tạo nghệ thuật…đều có những chuyển biến tích cực, có chất lượng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, ủng hộ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.

Hội nghị cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế.

Tiếp tục phát huy và phát triển những thành tựu và nhiệm vụ đã là tốt trong gia đoạn 15 năm qua, khắc phục khó khăn, nâng cao vị trí, vai trò của văn học nghệ thuật trong mọi tầng lớp nhân dân, nhằm góp phần tạo ra một cộng đồng xã hội tích cực, đẩy lùi văn hóa phẩm đồi trụy, ngăn chặn các hành động vi phạm pháp luật trái với thuần phong mĩ tục của dân tộc.

Tại hội nghị cũng đã được nghe tham luận của các đơn vị điển hình như chi bộ Trung tâm văn hóa, phường Hiệp Bình Phước, phường Hiệp Phú, phường Linh Chiểu, phường Tăng Nhơn Phú A, phường An khánh, phường An Phú. Đặc biệt hội nghị được nghe phát biểu chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TP  Hồ Chí Minh, phát biểu của Thường trực Thành ủy Thủ Đức.

Trong dịp hội nghị này cũng đã tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt kết quả tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị./.

Ngọc Tuấn