Các nhà nhân chủng học tại Anh bác bỏ giả thuyết về việc tổ tiên của người hiện đại giao phối với người Neanderthal từ hàng chục nghìn năm trước.

 
 
Neanderthal là tên của một chủng người từng sống cùng tổ tiên của chúng ta trước khi tuyệt chủng khoảng 30.000 tới 40.000 năm trước. Giới khoa học tin rằng người Neanderthal từng sống ở nhiều khu vực thuộc châu Âu, Trung Á và Trung Đông trong khoảng 300 nghìn năm trước khi họ tuyệt chủng.
 
Hàng loạt nghiên cứu trong hơn hai năm qua cho thấy người hiện đại (Homo sapien) từng giao phối với người Neanderthal. Bằng chứng về việc người hiện đại giao phối với người Neanderthal tới từ DNA trong các hóa thạch. Kết quả phân tích cho thấy từ 1 tới 4% gene của người châu Á và người có nguồn gốc từ cả châu Âu lẫn châu Á giống người Neanderthal, song người châu Phi hầu như không có gene nào chung với người Neanderthal.
 
Song một nghiên cứu mới đây của Đại học Cambridge tại Anh cho thấy những gene giống nhau giữa người hiện đại và người Neanderthal tới từ một tổ tiên chung, chứ không phải từ quá trình giao phối giữa hai chủng, AFP đưa tin.
 
Mô hình trên máy tính của nhóm nghiên cứu cho thấy, khoảng 300.000 tới 350.000 năm trước, tổ tiên chung của người hiện đại và người Neanderthal sống ở cả châu Âu và châu Phi.
 
Do sống trong môi trường hoàn toàn tách biệt với nhau, những cộng đồng người ở châu Âu dần tiến hóa thành người Neanderthal, còn người ở châu Phi tiến hóa thành người hiện đại. Từ châu Phi, người hiện đại bắt đầu di cư tới các châu lục khác từ khoảng 60.000 tới 70.000 năm trước.
 
Mặc dù vậy, những cộng đồng người hiện đại ở Bắc Phi – nơi nằm sát châu Âu – vẫn giữ nhiều gene chung với người Neanderthal. Họ cũng trở thành những nhóm người đầu tiên tới khu vực Á-Âu trong quá trình di cư khỏi châu Phi. Điều đó giải thích tại sao chỉ người châu Âu và châu Á có một số gene giống người Neanderthal, trong khi người châu Phi không có.
 
Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học của Viện Nhân chủng Tiến hóa Max Planck tại Đức phát hiện người Neanderthal và người hiện đại bắt đầu tiến hóa theo hai hướng riêng từ 400.000 tới 800.000 năm trước, sớm hơn nhiều so với mọi dự tính trước kia.
 
Nhóm chuyên gia cũng tính toán rằng, loài người tách khỏi tinh tinh – loài động vật linh trưởng có quan hệ gần gũi nhất với chúng ta – khoảng 7 triệu tới 8 triệu năm trước, sớm hơn nhiều so với những tính toán trước đây (6 triệu tới 7 triệu năm).
 
 
VnExpress
.