Hiện giờ, khi mùa cưới đang diễn ra nhộn nhịp, để thu hút khách, các đơn vị tổ chức tiệc cưới đã đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Song, nếu không xem xét kỹ, khách hàng có thể bị nếm quả đắng do cả tin vào những lời quảng cáo có cánh.
Dở khóc , dở cười
Dù đã tổ chức đám cưới được gần 1 tháng, nhưng mỗi khi nghĩ lại, chị Đào Thanh Trúc ở khu đô thị mới Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội vẫn thấy xấu hổ, áy náy. Do điều kiện kinh tế không dư giả nên khi quyết định làm đám cưới, chị Trúc và chồng đã tìm hiểu thông tin về các dịch vụ cưới trọn gói với càng nhiều chương trình khuyến mãi càng tốt. Sau khi tham khảo nhiều nơi, vợ chồng chị đã chọn dịch vụ của một đơn vị chuyên tổ chức tiệc cưới ở quận Thanh Xuân. Không chỉ rẻ hơn các nơi khác về chi phí đặt cỗ, đơn vị này còn hứa hẹn sẽ tặng chị Trúc một váy cưới khi chị chụp album ảnh cưới trị giá từ 7 triệu đồng trở lên, miễn phí hoa trang trí, người dẫn chương trình trong tiệc cưới. Tuy vậy, đến ngày cưới, chính những món quà “khuyến mãi” này đã đẩy chị Trúc vào cảnh “dở khóc, dở cười”.
Chị Trúc kể lại, trên đường từ nhà ra nhà hàng tổ chức tiệc cưới, chiếc váy cưới miễn phí của chị đột ngột trở chứng, bị tuột chỉ ở đúng phần… nhạy cảm. Đây cũng là lý do khiến vợ chồng chị Trúc bị phàn nàn do để khách phải chờ đợi khá lâu. Chưa hết, phần lớn hoa trang trí “khuyến mãi” trên các bàn ăn cũng đã héo gần hết do được sử dụng lại từ tiệc cưới diễn ra trước đó. “Đỉnh điểm của sự khôi hài trong đám cưới là người dẫn chương trình. Anh ta không những nói năng kém lưu loát mà còn pha trò rất nhạt nhẽo và vô duyên, liên tục nói vấp và còn gọi nhầm tên cô dâu thành tên của… mẹ chú rể. Nực cười hơn nữa là người dẫn chương trình này còn liên tục mời khách lên “giao lưu” ngay cả khi họ đã bắt đầu ăn uống. Thú thật, lúc đó tôi và chồng tôi chỉ muốn độn thổ” - chị Trúc than thở.
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, do thấy chương trình khuyến mãi của một đơn vị tổ chức tiệc cưới khá hấp dẫn (miễn phí thiên thần, tặng bánh gato, giảm giá 30% tiền đặt cỗ nếu đặt từ 40 mâm trở lên) nên anh Lê Đình Hùng ở phường Xuân La, quận Tây Hồ đã quyết định đặt 42 mâm cỗ, nhiều hơn so với dự tính là 4 mâm. Anh Hùng đã rà soát danh sách, mời thêm khách để “phủ kín” 4 mâm này. Song đến ngày cưới, mọi chuyện diễn ra ngoàidự tính. 6 thiên thần mà đơn vị tổ chức tiệc cưới “khuyến mãi” tháp tùng cô dâu, chú rể trong tình trạng trang điểm lòe loẹt, ăn mặc cẩu thả, người thấp người cao, nét mặt buồn như đưa đám vì đã “chạy sô” quá nhiều. Bánh gato màu sắc sặc sỡ, gọi là tháp 5 tầng nhưng thực tế chỉ có một tầng bánh chưa cắt đã vỡ một góc. Trong khi đó, 4 mâm cỗ còn nguyên, không ai đụng đũa vì chất lượng quá… chán. Anh Hùng chia sẻ: “Chỉ vì hoa mắt trước khuyến mãi mà tôi phải chịu vì ế, bàn ra, tán vào, mất cả vui”.
Thận trọng khi ký hợp đồng
Theo kinh nghiệm của những người đã nếm “quả đắng” do tin vào những chương trình khuyến mãi cưới, cùng với giảm giá sốc, các đơn vị tổ chức đã tìm mọi cách để “ăn bớt” cỗ, “tặng quà” cho khách những dịch vụ họ đương nhiên được hưởng như trông giữ xe, âm thanh, ánh sáng sân khấu, phông cưới… Ngoài ra, một số nơi còn quảng cáo giảm giá từ 30-70%, miễn phí cho thuê váy cưới nhưng thực chất họ đã tăng phí ở các dịch vụ khác hay đưa khách những chiếc váy đã cũ, hết mốt. Trong trường hợp muốn đổi váy thì khách chẳng còn cách nào khác là phải trả thêm tiền.
Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hầu hết các hợp đồng cung cấp dịch vụ cưới hỏi đều do đơn vị tổ chức cung cấp, trong đó có khá nhiều điều khoản bất lợi cho khách hàng. Ngoài ra, việc đặt cọc tiền cũng cần được lưu ý do khách hàng thường đặt tiệc cưới trước khi sự kiện diễn ra từ 1-2 tháng. Trong trường hợp nếu khách muốn thay đổi nhà cung cấp dịch vụ khi phát hiện có vấn đề bất thường thì đương nhiên họ sẽ bị mất toàn bộ số tiền đặt cọc.
Trong vài năm trở lại đây, do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên những dịch vụ cưới bình dân, tiết kiệm đã ra đời và được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực thì dịch vụ này có thể mang lại nhiều phiền toái cho khách hàng như chất lượng dịch vụ thấp, tình trạng ăn bớt, cắt xén nguyên vật liệu chế biến món ăn diễn ra phổ biến…. Thực tế đã xảy không ít trường hợp khiếu nại của khách hàng do chất lượng dịch vụ tổ chức tiệc cưới, đặc biệt là cỗ cưới thấp hơn nhiều so với cam kết. Tuy nhiên, việc chứng minh lỗi thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ là khá khó khăn nên khách hàng thường là người chịu thiệt. Do vậy, để ngày trọng đại nhất trong cuộc đời mình là ngày vui theo đúng nghĩa, mỗi cá nhân khi chọn lựa dịch vụ tổ chức đám cưới cần chọn nơi có uy tín, cẩn trọng khi xem xét hợp đồng và cảnh giác với những chiêu khuyến mãi, những lời quảng cáo trên trời.
Theo An Ninh Thủ Đô