leftcenterrightdel
 TNV tham gia nhiều hoạt động chuẩn bị, đảm bảo an ninh tại các chương trình Festival.

Huế trong những ngày diễn ra các hoạt động chính của lễ hội, song song với sự nỗ lực để tạo nên các màn trình diễn đặc sắc của các nghệ sỹ, sự làm việc miệt mài của các bộ phận, thành công của Festival Huế 2018 còn có sự góp sức của những con người thầm lặng. Đó là các bạn tình nguyện viên trẻ hết sức nhiệt tình trong mọi hoạt động suốt thời gian diễn ra Festival Huế 2018.

Họ là hơn 400 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường THPT, ĐH, CĐ trong TP. Huế đã đăng ký tham gia phỏng vấn với các chủ đề liên quan đến Huế như lịch sử, con người, ẩm thực, các làng nghề truyền thống... Trải qua nhiều đợt tuyển chọn và tập huấn, Ban Thường vụ Thành đoàn Huế đã có 300 tình nguyện viên xuất sắc với các tiêu chí đảm bảo kỹ năng giao tiếp cũng như am hiểu về lễ hội, tinh hoa văn hóa nghệ thuật Việt Nam, văn hóa, con người xứ Huế, có kiến thức về lịch sử, di sản, danh lam thắng cảnh của Huế, giao tiếp tốt với người nước ngoài, bảo đảm sức khỏe và các kỹ năng sơ cấp cứu, xử lý tình huống… làm lực lượng chính phục vụ cho kỳ Festival 2018. Họ được xem là những hướng dẫn viên du lịch không chuyên, là lực lượng quan trọng không thể thiếu qua các mùa Festival Huế.

leftcenterrightdel
Nắm chặt tay nhau làm hàng rào sống tại lễ hội. 

 Mặc cho thời tiết Huế thay đổi thất thường, đang nắng nóng rồi bỗng chốc mưa lại đổ ào ào như trút nước, mặc cho mọi người nô nức cùng gia đình, bạn bè tận hưởng những ngày nghỉ, đi du lịch cùng bạn bè các bạn trẻ vẫn xông pha trên các tuyến đường chính của thành phố để chỉ đường cho khách tham quan, hướng dẫn cho những đoàn nghệ thuật đến Huế tham gia lễ hội cũng như sắp đặt những vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước.

Không thù lao, không phần thưởng nào nhưng các bạn trẻ luôn có mặt tại những địa điểm tập trung nhiều khách du lịch như Quảng trường Ngọ Môn, Cung An Định, ven bờ sông Hương… để giúp đỡ du khách tại lễ hội lần này.

leftcenterrightdel

Sau lễ khai mạc Festival, các bạn trẻ dọn dẹp, thu gom rác đảm bảo vệ sinh cảnh quan.

“Trong mấy ngày diễn ra lễ, bọn em phải tập trung từ rất sớm, nghe phổ biến công việc cụ thể, thời tiết lại nắng nóng nên tụi em khá mệt mỏi và mất sức. Bên cạnh đó, khối lượng công việc nhiều mà số lượng TNV lại ít nên tụi em cũng có một vài áp lực. Tuy nhiên, vượt qua tất cả mọi người đồng tâm hiệp lực mong muốn góp sức vào thành công  của mùa Festival”, vừa nhanh tay nhặt rác cho vào túi, bạn Dương Thanh Thảo, sinh viên Đại học Ngoại ngữ chia sẻ.

Đường phố lên đèn cũng là lúc nhiều chương trình trong khuôn khổ Festival diễn ra. Người dân cũng như du khách kéo về những địa điểm tổ chức các hoạt động chính. Đông vui nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nhiều người tới xem chương trình còn mang theo nước uống, đồ ăn, khán đài bị biến thành những "bàn tiệc" bất đắc dĩ.

Xem hết chương trình, mọi người kéo nhau ra về, không gian trở lại vắng vẻ với hàng ghế trống vắng vẻ và biết bao cơ man là rác, là túi bóng... Rác tấn công vào mọi con đường, ngóc ngách sau mỗi lễ hội, các bạn trẻ TNV lại bắt tay vào cùng các anh chị lao công dọn dẹp rác, làm sạch lại cảnh quan.

leftcenterrightdel
 Các bạn TNV giao lưu với các nghệ sĩ quốc tế.

“Mình rất hãnh diện khi là thành viên của đội TNV Festival năm nay. SV năm cuối khá bận rộn cho mùa thi nhưng mình cũng như các bạn vẫn đăng kí tham gia không phải vì niềm vui, hay một quyền lợi nào cả mà là những bài học ngoài giảng đường thật bổ ích cho bản thân”, bạn Đặng Mai Phương, SV trường Đại học Nông lâm Huế chia sẻ.

Có những bạn trẻ lần đầu đến với công việc này, cũng có những bạn là đàn anh đàn chị đã suốt mấy mùa tình nguyện, nhưng tất cả đều hòa chung một nhịp của mùa Festival Huế. Các bạn TNV luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện bằng tri thức, lòng nhiệt huyết của mình để hoàn thành các nhiệm vụ được phân công, tạo dấu ấn tốt đẹp của tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với công chúng, du khách khi đến với lễ hội, góp phần thành công vào Festival Huế 2018 và xây dựng Thừa Thiên - Huế  xứng tầm là trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của cả nước.

Đặc biệt, lễ hội Festival thu hút khá đông khách du lịch quốc tế. Đối với các tình nguyện viên là cơ hội trau dồi thêm về ngoại ngữ của mình để được tốt hơn. Nơi đây, môi trường tình nguyện không chỉ tạo cho các bạn trẻ có một sự năng động và học hỏi được nhiều điều bổ ích, mà còn là cơ hội các bạn trẻ tự tin giới thiệu đất nước Việt Nam tới bạn bè trong và ngoài nước qua đó thể hiện tình yêu, niềm tự về Tổ quốc mình.

Đêm bế mạc Festival Huế 2018 đầy lưu luyến, chia tay nhiều mùa lễ hội với nhiều chương trình đặc sắc, chia tay bạn bè quốc tế, chia tay màu áo trắng đồng hành cùng lễ hội,... nhưng trong lòng du khách gần xa những hình ảnh đẹp, sự nhiệt tình và chu đáo, trách nhiệm, tinh thần xung kích tình nguyện của sức trẻ cố đô vẫn còn mãi.

Thiên Bình – Ngọc Huyền